Pháp và Đức lên “Kế hoạch B” phòng trường hợp “Brexit” xảy ra

11:01' - 31/05/2016
BNEWS Trong những tuần gần đây, các nhà lãnh đạo châu Âu liên tiếp tiến hành các cuộc thảo luận kín về một Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai không có Anh.
Pháp và Đức lên “Kế hoạch B” phòng trường hợp “Brexit” xảy ra. Ảnh: businessadvice

Trong những tuần gần đây, các nhà lãnh đạo châu Âu liên tiếp tiến hành các cuộc thảo luận kín về một Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai không có Anh, trong đó bao gồm “kế hoạch B” với trọng tâm là thắt chặt hợp tác quốc phòng và an ninh nếu Anh bỏ phiếu rời EU, hay còn gọi là “Brexit”.

Tại một loạt cuộc họp vừa qua ở Hanover, Rome và Brussels, các nhà lãnh đạo EU đã thảo luận về hành động phối hợp nếu “Brexit” xảy ra.

Theo Tạp chí Thời báo Tài chính của Anh, thay vì thúc đẩy các nỗ lực hội nhập Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande lại hướng tới việc làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác an ninh và quốc phòng.

Tuy nhiên, trên hết là việc làm thế nào để đối phó với nguy cơ xáo động tài chính và chính trị trong trường hợp nước Anh bỏ phiếu rời EU.

Sau những tuyên bố đầu tiên nhằm trấn an các thị trường, các quan chức dự báo sẽ có một cuộc họp đặc biệt với sự tham gia của các nước EU mà không có Anh để thảo luận việc đối phó với sự ra đi của "xứ sở sương mù", nếu điều này xảy ra.

Hội nghị thượng đỉnh với sự tham dự của lãnh đạo 28 nước thành viên EU dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28-29/6 tới.

Các quan chức Pháp lo ngại “Brexit” có thể lan sang các nước thành viên khác.

Một quan chức Pháp nói rằng việc đánh giá thấp hậu quả của “Brexit” sẽ đặt châu Âu trước rủi ro.

Một chính trị gia khác giữ vai trò nòng cốt trong việc thảo ra “kế hoạch B” nhấn mạnh để xảy ra "Brexit" sẽ là dấu chấm hết cho EU và điều này không thể xảy ra.

Tuy vậy, Đức bày tỏ lo ngại rằng thông điệp mạnh mẽ như vậy sẽ chỉ làm nội bộ EU thêm chia rẽ.

Sự chia rẽ xung quanh việc đẩy mạnh việc hội nhập một lần nữa lại xuất hiện tại cuộc gặp giữa bốn nhà hoạch định chính sách hàng đầu châu Âu trong tuần qua gồm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Junker, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi và Chủ tịch Eurogroup (nhóm các bộ trưởng tài chính các nước Eurozone) Jeroen Dijsselbloem.

Trong khi ông Juncker và ông Draghi đánh giá "Brexit" là động lực để Eurozone xích lại gần nhau hơn, thì ông Tusk và ông Dijsselbloem lại tỏ ra dè dặt về vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Tài chính, ông Dijsselbloem cho rằng bỏ phiếu rời EU được cho là kết quả không mong muốn của cuộc trưng cầu ý dân.

Liên quan đến Eurozone, cả Pháp và Đức cho rằng bất kỳ cam kết nào làm sâu sắc thêm quan hệ trong khu vực đều diễn ra từng bước và từ từ, đặc biệt trước khi diễn ra các cuộc bầu cử tại cả hai nước này trong năm tới.

Một nhà ngoại giao cấp cao EU nói rằng nếu "Brexit" xảy ra, các nước trong liên minh không có lựa chọn nào khác là phải xích lại gần nhau.

Các biện pháp tăng cường hội nhập trong Eurozone được đưa ra bao gồm từ việc tăng cường chia sẻ rủi ro trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tài chính cho tới tập trung hóa quyền lực tài chính.

Nhưng những ý tưởng này có phần nhạt dần, do thiếu ý chí chính trị giữa các nước thành viên trong khối.

Một quan chức EU lưu ý rằng việc nội dung các cuộc đàm phán nói trên được giữ kín cũng tạo sự mơ hồ lớn về mức độ cũng như tiến trình của các cuộc thảo luận này.

Dẫu vậy, ít ra một bản kế hoạch ngẫu nhiên phòng trường hợp “Brexit” cũng đang được để trong két an toàn tại văn phòng EC, và có lẽ được đặt bên trên kế hoạch phòng trường hợp “Grexit” (có nghĩa là khả năng Hy Lạp rời Eurozone).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục