Pháp và Việt Nam xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại

16:35' - 23/05/2018
BNEWS Cơ quan Phát triển kinh tế Bắc- Nam (ADEC-NS) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức một cuộc gặp gỡ, giao lưu nhằm xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại với Việt Nam vào tối ngày 22/5.
Việt Nam là một trong các nhà cung cấp hàng đầu quần áo sang Pháp. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Sự kiện đã thu hút khoảng 80 doanh nhân và nhà khoa học thành phố Toulouse, miền Tây Nam nước Pháp.
Phát biểu tại buổi giao lưu, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Thiệp đã điểm qua tình hình hợp tác kinh tế song phương. Kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2017 đã đạt 4,6 tỷ USD, tăng 500 triệu USD so với năm 2016.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp là khoảng 3 tỷ USD, chủ yếu là hàng dệt, đồ gốm, giày dép, thủy sản, thiết bị điện tử.

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Pháp vào khoảng 1,6 tỷ USD gồm các sản phẩm hàng không, công nghiệp, dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm. Đầu tư của Pháp vào Việt Nam đạt gần 3 tỷ USD tính từ năm 1988 đến nay.
Tuy nhiên, Đại sứ Nguyễn Thiệp nhấn mạnh rằng hợp tác kinh tế song phương vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Trao đổi thương mại song phương chỉ chiếm 1% tổng giá trị thương mại quốc tế của Việt Nam.

Trong số các nước châu Âu, Pháp đứng thứ ba về đầu tư tại Việt Nam, sau Hà Lan và Anh, và đứng thứ năm về thương mại với Việt Nam, sau Đức, Anh, Hà Lan và Italy.
Tại buổi gặp gỡ, các doanh nhân và các nhà khoa học thành phố Toulouse đã được thông tin rõ ràng về chính sách và môi trường đầu tư tại Việt Nam, cũng như những ngành nghề mà Việt Nam đang chú trọng phát triển và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tái cấu trúc nền kinh tế.

Mô hình tăng trưởng có chất lượng và bền vững được ưu tiên hàng đầu, chính vì vậy Việt Nam chủ trương thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh, năng lượng sạch, nông nghiệp sinh học, kỹ thuật số, chính phủ điện tử, y tế, văn hóa, giáo dục, chống biến đổi khí hậu...

Đây là những lĩnh vực Việt Nam muốn tăng cường hợp tác với các công ty Pháp nói chung và Toulouse nói riêng. Chính quyền từ cấp trung ương đến cấp địa phương đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài và bảo vệ lợi ích hợp pháp của họ.
Toulouse là thành phố lớn thứ tư của Pháp, “thủ đô” của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ châu Âu. Toulouse đã được tuần báo L'Express và tạp chí kinh tế Challenger xếp hạng là thành phố năng động nhất ở Pháp vào các năm 2013 và 2015.

Từ nhiều năm nay, Toulouse và Hà Nội đã thiết lập một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và trùng tu tôn tạo đi tích lịch sử, khu phố cổ. Toulouse đã được chọn là thành phố chủ nhà cho Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp – Việt, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4/2019.

Theo thỏa thuận đã ký kết giữa hai thành phố, năm 2019, Hà Nội sẽ tổ chức những Ngày văn hóa Hà Nội tại Toulouse. Đây sẽ là dịp để người dân hai thành phố hiểu nhau hơn, qua đó thúc đẩy hợp tác đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn./.

Xem thêm:

>>>Chôm chôm Đồng Nai xuất khẩu sang Pháp

>>>Trao đổi giữa các doanh nghiệp Pháp và lãnh đạo chính phủ, các bộ ngành Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục