Phát động ủng hộ các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do mưa lũ

09:20' - 28/06/2018
BNEWS Sáng 28/6, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do mưa lũ tháng 6/2018.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do mưa lũ. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Sáng 28/6, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do mưa lũ tháng 6/2018.
Từ 23 – 26/6, mưa lớn đã diễn ra trên diện rộng, hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc, từ Lai Châu đến Hà Giang. Lượng mưa lớn trong khoảng thời ngắn, cá biệt có vùng lượng mưa trên 500 mm. Đợt mưa này được đánh giá là bất bình thường. Bởi, mưa lớn hàng năm thường diễn ra vào cuối tháng 7 đầu tháng 8.
Mưa lớn đã gây ra sạt trượt lớn ở hầu hết địa bàn của Lai Châu, Hà Giang; gây lũ ống lũ quét trên diện rộng như Lào Cai…
Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường kêu gọi cán bộ, công chức, người lao động của Bộ quyên góp ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại trong đợt mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất vừa qua.
Với tinh thần tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách", cán bộ, công chức, người lao động của Bộ đã tự nguyện đóng góp, góp phần chung sức cùng đồng bào các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ sớm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, kết quả của buổi quyên góp này cùng với quỹ công đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ được các Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị chuyên môn của Bộ lên chia sẻ ngay với người dân miền núi phía Bắc, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và tập trung phục hồi nhanh cho sản xuất.
Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Đến 7h ngày 28/6, thiệt hại tại các địa phương: 33 người chết và mất tích; trong đó, 23 người chết (Hà Giang: 5 người chết do sập nhà, lũ cuốn trôi; Lai Châu: 16 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, nhà sập; Quảng Ninh: 1 người bị lũ cuốn trôi; Lào Cai: 1 người bị lũ cuốn trôi); 10 người mất tích do lũ cuốn trôi (Lai Châu 9 người và Điện Biên 1 người).
Về nhà ở, có 161 nhà bị đổ, trôi (Hà Giang: 39 nhà; Lai Châu: 98 nhà; Thái Nguyên: 24nhà); 958 nhà bị hư hỏng, thiệt hại; 1.816 nhà bị ngập nước. Về nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản, có 799,41 ha lúa, 16,42 ha mạ và 719,05 ha hoa màu bị thiệt hại; 738 con gia súc, 13.855 con gia cầm bị chết và 599,28 ha ao nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Về giao thông, có 2 triệu m3 đất đá đường bị sạt trượt.
Tổng giá bị thiệt hại đến thời điểm này ước khoảng gần 500 tỷ đồng/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục