Cảnh báo châu Âu đối mặt với nhiều lũ lụt trong tương lai

15:12' - 30/01/2018
BNEWS Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Climate ngày 29/1, châu Âu có thể phải đối mặt với tình trạng lũ lụt triền miên trong tương lai do sự tác động của biến đổi khí hậu.

Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi thủ đô Paris của Pháp vừa qua chứng kiến cảnh lũ lụt nghiêm trọng do nước sông Seine dâng cao lần thứ hai trong hai năm qua.

Các nhà khoa học cho rằng các nước châu Âu sẽ hứng chịu thiệt hại do lũ lụt gây ra lên tới 19 tỷ USD mỗi năm. Theo tính toán, trong kịch bản khả quan nhất với nhiệt độ Trái Đất tăng trung bình ở mức 1,5 độ C, số người bị ảnh hưởng do lũ lụt sẽ tăng 86%, lên khoảng 650.000 người mỗi năm.

Tuy nhiên, xét trong trường hợp tồi tệ nhất với mức tăng trung bình của Trái Đất là 3 độ C, lũ lụt sẽ gây ảnh hưởng tới 780.000 người, tương đương với mức tăng cao nhất là 123%, đồng thời đẩy mức thiệt hại mà các nước châu Âu phải gánh chịu tăng lên 145%, lên mức 21 tỷ USD.

Nhóm tác giả nghiên cứu cho rằng dưới sự tác động của Trái Đất ấm lên, nguy cơ lũ lụt do nước sông dâng cao tại châu Âu ngày càng gia tăng và nghiêm trọng. Kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ rằng các nước tại "Lục địa già" có thể tránh những tác động của tình trạng này bằng cách kìm hãm sự ấm lên toàn cầu, song châu Âu vẫn đối mặt với nguy cơ lũ lụt gia tăng dù nhiệt độ Trái Đất chỉ tăng 1,5 độ C, theo đúng mục tiêu mà các nước tham gia ký Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào năm 2015 cam kết thực hiện.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận định Trái Đất đã ấm lên với mức tăng nhiệt độ trung bình như trên và cho dù các nước tham gia Hiệp định Paris thực hiện cam kết của mình, nhiệt độ Trái Đất vẫn sẽ tăng lên ít nhất là 3 độ C.

Lũ lụt đang gây thiệt hại lớn nhất đối với các nước châu Âu, gây ra những tác động ngày càng lớn trong nhiều thập kỷ gần đây do sự gia tăng dân số và việc nhiều thành phố mở rộng diện tích./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục