Phát hiện nhiều trường hợp trùng hồ sơ cá nhân bảo hiểm xã hội

20:01' - 19/07/2018
BNEWS Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, qua công tác thanh kiểm tra, cơ quan này phát hiện, lập biên bản và mời làm việc đối với 103 trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội trùng hồ sơ cá nhân.

Giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cho biết: Bình Dương là tỉnh có gần 2 triệu người lao động từ khắp nơi đến.

Trước đây nhiều người đi làm mà không có hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc chưa đến độ tuổi lao động... nên đã mượn hồ sơ của người khác hoặc mua hồ sơ để nộp vào các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp do cần nhân lực đã xem xét hồ sơ không kĩ. Sau đó những người cho mượn hồ sơ lại tiếp tục sử dụng chính hồ sơ cho mượn để đi làm việc ở doanh nghiệp khác. Khi các doanh nghiệp kê khai và tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bên cơ quan bảo hiểm đối chiếu mới phát hiện ra trùng hồ sơ.

Khoảng 4 năm trước, phần mềm của bảo hiểm xã hội chưa tập trung, nhiều cá nhân đã lĩnh chế độ trước. Hiện nay phần hệ thống thông tin cơ bản đã tập trung nên việc phát hiện các hồ sơ giả, hồ sơ trùng lặp đã nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Để giải quyết vấn đề này, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đã cùng Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương thống nhất về hồ sơ, thủ tục, quy trình xử lý, giải quyết các trường hợp mượn và cho mượn hồ sơ đi làm, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Cơ quan bảo hiểm xã hội Bình Dương cũng khuyến cáo người lao động không cho mượn thông tin cá nhân để làm hồ sơ. Những cá nhân đã mượn hoặc cho mượn hay người sử dụng lao động có người lao động trùng hồ sơ cá nhân cần liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để làm lại hồ sơ, tránh rủi ro và tranh chấp pháp lý khi có sự việc phát sinh.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội ở Bình Dương đã hoàn thiện 98% việc rà soát, trả sổ cho người lao động. Việc trả sổ cho người lao động và doanh nghiệp được liên kết qua dịch vụ công của bưu điện để tiết kiệm thời gian. Dự kiến đến tháng 9/2018, số lượng sổ bảo hiểm còn tồn đọng sẽ được giải quyết xong.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương hiện đã hoàn thành 100% việc cấp mã số bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội và đồng bộ hóa, liên thông dữ liệu với bảo hiểm xã hội Việt Nam để người dân có thể tra cứu thông tin trên website của bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Sắp tới, ngành bảo hiểm xã hội sẽ tiến đến việc làm thẻ bảo hiểm điện tử để người dân có thể tự quản lý mã số thẻ của mình./.

>>>Khắc phục những bất hợp lý về lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục