Phát triển du lịch từ smart tourism

11:23' - 05/04/2018
BNEWS Smart tourism một phần trong đô thị thông minh, hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 bên gồm du khách, chính quyền và doanh nghiệp.

VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ các tỉnh xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động. Ảnh: VNPT

Smart tourism - du lịch thông minh là một phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 bên gồm: du khách, chính quyền và doanh nghiệp. Cũng nhờ có smart tourism, các cơ quan quản lý có thể xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch sẽ có không ít cơ hội phát triển nhanh và mạnh, nhưng thách thức đi kèm cũng không hề nhỏ. Bởi hiện nay, thị trường du lịch Việt Nam cũng đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ với tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến.

Theo hãng Nielsen, thị trường châu Á – Thái Bình Dương vươn lên dẫn đầu thế giới về du lịch trực tuyến từ năm 2017. Còn theo dự đoán của Google, giá trị của du lịch trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng từ 22 tỷ USD (năm 2015) lên 90 tỷ USD vào năm 2025.

Hạ Long điểm du lịch hấp dẫn du khách. Ảnh (minh họa): VNPT

Nổi lên là “địa chỉ đỏ” về tài nguyên thiên nhiên và điểm đến về du lịch của cả nước trong vài năm gần đây, tỉnh Ninh Bình đã triển khai hệ thống “Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” (smart tourism) do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phát triển.

Smart tourism triển khai ở Ninh Bình được đánh giá là 3 bên cùng có lợi. Theo đó, về phía cơ quan quản lý du lịch, smart tourism góp phần tăng hiệu quả quản lý, giúp tập hợp số liệu về du lịch, từ đó dự báo xu hướng và đưa ra quyết định chính xác, tạo tính đột phá cho ngành du lịch.  

Đối với du khách, smart tourism hỗ trợ trong trải nghiệm hành trình du lịch như tra cứu bản đồ tương tác với thông tin chính xác về các địa điểm du lịch; đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng ...

Về phía doanh nghiệp du lịch, smart tourism là “cánh tay nối dài” không giới hạn về không gian, địa lý, thời gian khi quảng bá sản phẩm. Các doanh nghiệp du lịch sử dụng phầm mềm quản lý nhà hàng, khách sạn có thể liên kết báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trong khâu thủ tục hành chính, pháp lý... 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục Trường Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, năm 2017 được xem là kỷ lục của du lịch Việt Nam với lượng du khách quốc tế đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 2,9 triệu lượt khách so với năm 2016. Đến năm 2020, Việt Nam có thể thu hút từ 17-20 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần gấp hai lần so với năm 2016, phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa, tăng 20 triệu lượt khách so với năm 2016 và đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD.

Theo ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, trong 2 năm tới, VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Ninh Bình xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động. Ngoài ra, số hoá dữ liệu ngành du lịch và kết nối cơ sở du lịch chung với các lĩnh vực của các sở, ban, ngành. Cùng với đó, xây dựng kho dữ liệu về du lịch; truyền thông SMS dựa trên vị trí, wifi công cộng miễn phí cho du khách tại các điểm du lịch... 

Ông Long bày tỏ, việc triển khai xây dựng đang tích cực, đơn vị phấn đấu đến 31/3/2018 sẽ cập nhật được tất cả điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn lưu trú, tour du lịch đối với dữ liệu Sở Du lịch Ninh Bình đang quản lý; các dữ liệu khác (bổ sung) sẽ được cập nhật trong quá trình sử dụng khi có sự thẩm định của Sở Du lịch. 

Không chỉ riêng Ninh Bình, VNPT hiện đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố về phát triển du lịch thông minh, tiến tới tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành du lịch./.

>>>Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh

>>>TPHCM triển khai các nội dung trong đề án xây dựng đô thị thông minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục