TPHCM triển khai các nội dung trong đề án xây dựng đô thị thông minh

21:18' - 27/12/2017
BNEWS Năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai các hạng mục quan trọng trong Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), chiều 27/12.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện và trình duyệt kế hoạch triển khai chi tiết trong năm 2018 cho các nội dung trọng yếu của Đề án. Năm 2018 sẽ là năm bản lề để thiết lập nền móng về khung kiến trúc, hạ tầng công nghệ cho 4 dự án trọng tâm; triển khai thí điểm đồng bộ, hiệu quả các mô hình, giải pháp đô thị thông minh tại các quận, huyện và các ngành dọc của thành phố.
Theo đó, Ủy ban nhân dân thành phố và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã xác định 4 “trụ cột” để xây dựng thành công đô thị thông minh là xây dựng Trung tâm cơ sở dữ liệu dùng chung (bao gồm dữ liệu về thông tin hành chính, dữ liệu về đất đai, dữ liệu về dân cư, doanh nghiệp…), Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Trung tâm nghiên cứu mô phỏng và Công ty cổ phần an toàn thông tin. Trong đó, Trung tâm cơ sở dữ liệu dùng chung là mấu chốt quan trọng, tạo nền tảng để thực hiện các hợp phần còn lại.
Để thực hiện các hạng mục trên, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2018 Thành phố sẽ tiếp tục hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong việc xây dựng khung kiến trúc tham chiếu về đô thị thông minh, các chuẩn kết nối, tích hợp cho các hệ thống và dịch vụ đô thị thông minh. Song song đó, thành phố đề nghị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nghiên cứu đề xuất các phương án triển khai thí điểm xây dựng đô thị thông minh tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm…
Ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho biết, xây dựng đô thị thông minh cũng là một trong những nền tảng giúp các doanh nghiệp công nghệ, trong đó có Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phát triển trong tương lai. Vì vậy, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam luôn sẵn sàng huy động công nghệ và nguồn lực để hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tư vấn, triển khai các nội dung xây dựng Trung tâm dữ liệu, xây dựng Trung tâm dữ liệu dự phòng, hạ tầng công nghệ nhằm phát huy tối đa hiệu quả ứng dụng công nghệ vào xây dựng đô thị thông minh.
Bên cạnh các nội dung chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sẽ tham gia đề xuất giải pháp cho một số hạng mục, dự án phục vụ phát triển du lịch thông minh, giám sát chất lượng môi trường, an ninh trật tự, y tế, giáo dục… nhằm xây dựng đô thị thông minh đồng bộ và toàn diện trên mọi mặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục