Phát triển theo phong trào sẽ bị cạnh tranh không lành mạnh

14:34' - 09/11/2015
BNEWS Sáng 9/11, đã diễn ra tọa đàm "Phát triển ngành công nghiệp bò thịt và sữa hiện đại, hội nhập và bền vững tại Việt Nam" do Ngân hàng BIDV, ANZ và Hiệp hội chăn nuôi Australia (MLA) phối hợp tổ chức.

Dự và phát biểu tại tọa đàm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Cần tránh phát triển chăn nuôi theo phong trào. Bởi phát triển theo phong trào sẽ bị cạnh tranh không lành mạnh, khó kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm và dịch bệnh. 

Chính việc phát triển không theo quy hoạch, không có kiểm soát sẽ làm mất thương hiệu của sản phẩm chăn nuôi trên thị trường trong nước cũng như thế giới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cần định hình được ngành chăn nuôi bò và phát triển sữa. Ngành có lợi thế ở những khâu nào và nên tập trung khâu nào trước. Nếu không sẽ phát triển phân tán, không đảm bảo được hiệu quả. Đặc biệt cần xây dựng một số dự án mẫu.

Trên cơ sở dự án mẫu đó những chính sách, rào cản gì ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi bò thì tập trung tháo gỡ để nhân rộng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhận định, Việt Nam đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Qua hai năm triển khai, kết quả đạt được ban đầu còn khiêm tốn, đặc biệt là sự chuyển dịch cơ cấu trong ngành nông nghiệp còn chậm. Trong đó, ngành chăn nuôi được đánh giá có nhiều cơ hội phát triển lớn nhưng sự chuyển dịch lại chậm.

Tại tọa đàm, các đại biểu đều cho rằng, sản xuất sữa và thịt bò ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước. Sản lượng sữa trong nước mới đáp ứng được khoảng 35% nhu cầu, thị bò cũng chỉ 50-60% nhu cầu.

Đặc biệt, Việt Nam vẫn chưa hình thành được chuỗi thương mại sản phẩm thịt bò. Do vậy, ngành chăn nuôi bò và sữa cần triển khai nhanh việc tổ chức lại sản xuất; trong đó xây dựng chính sách hỗ trợ liên kết chuỗi sản xuất, hỗ trợ các hộ chăn nuôi phát triển gia trại, trang trại có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp.

Tại tọa đàm, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV cho biết, BIDV cam kết dành các gói tín dụng ngắn hạn và dài hạn ưu đãi trong giai 2016-2020 cho các doanh nghiệp tham gia ngành công nghiệp chăn nuôi bò và sữa.

BIDV cũng sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ xây dựng chính sách cho địa phương; tư vấn, định hướng cho các doanh nghiệp đầu tư vào ngành chăn nuôi bò đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Các chuyên gia trong và ngoài nước cũng khuyến nghị ngoài thu hút đầu tư từ nước ngoài, ngành chăn nuôi bò và sữa cần phải triển khai tổng thể các giải pháp từ quy hoạch đồng cỏ, nguồn thức ăn chăn nuôi tới các nhà máy chế biến, đảm bảo chuỗi giá trị sản phẩm.

Các nhà máy nên tính toán tỷ lệ lợi nhuận giữa nhà máy và nông dân một cách hài hòa, hợp lý. Ngoài ra, để Nghị định 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn đi vào cuộc sống, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của các sở ngành, nhất là Sở Kế hoạch Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn./.

Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục