Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung tiếp tục bị triệu tập

16:50' - 12/02/2017
BNEWS Các công tố viên Hàn Quốc thông báo kế hoạch triệu tập Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong một lần nữa để điều tra thêm về những cáo buộc hối lộ liên quan đến bà Park Geun-hye.

Các công tố viên điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan tới Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun-hye thông báo kế hoạch triệu tập Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong một lần nữa để điều tra thêm về những cáo buộc hối lộ giữa bà Park Geun-hye và tập đoàn thương mại lớn nhất Hàn Quốc này.

Ngày 12/2, người phát ngôn của nhóm công tố viên trên cho biết Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong cùng 2 quan chức điều hành khác của Samsung sẽ bị triệu tập vào sáng 13/2. Trước đó, các nhà điều tra đã tìm cách bắt ông Lee Jae-yong khi họ thẩm vấn ông hồi tháng 1 vừa qua, song Tòa án quận trung tâm Seoul bác bỏ.

Tập đoàn Samsung bị nghi ngờ hỗ trợ tài chính quá mức cho bà Choi Soon-sil - bạn thân lâu năm của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye - để đổi lấy những ưu ái chính sách cho hoạt động của tập đoàn này.

Cụ thể, Samsung bị cho là đã ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi Soon-sil và con gái sở hữu, dưới danh nghĩa một thỏa thuận tư vấn nhằm trang trải cho khóa huấn luyện tập đua ngựa của con gái bà Choi Soon-sil.

Các nhà điều tra đang xem xét những nghi ngờ rằng hợp đồng trên được ký kết để đổi lấy việc Cơ quan Hưu trí Hàn Quốc, dưới sức ép của Phủ Tổng thống, hậu thuẫn vụ sáp nhập giữa 2 chi nhánh của Samsung trong năm 2015.

Trong bối cảnh bị điều tra, đầu tháng 2 này, Tập đoàn Samsung Electronics Co. đã công bố quyết định rút khỏi tổ chức doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc là Liên đoàn Các ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI).

Các công tố viên cáo buộc bà Choi Soon-sil đã cấu kết với Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun-hye để ép nhiều tập đoàn kinh tế lớn như Samsung và LG phải quyên tiền cho hai quỹ do bà này lập ra. FKI bị phê phán là đã đóng vai trò trung gian giữa Phủ Tổng thống Hàn Quốc và các tập đoàn trong việc này. Samsung cũng là công ty đóng góp nhiều nhất cho hai quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon-Sil./.

Xem thêm:

>> Lãnh đạo tập đoàn Samsung và Huyndai bị thẩm vấn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục