Phố Wall khép lại phiên giao dịch cuối cùng của tháng Tư trong sắc đỏ

11:47' - 29/04/2017
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục ghi nhận tuần lên điểm thứ hai liên tiếp giữa bối cảnh mùa công bố báo cáo lợi nhuận khối doanh nghiệp quý I/2017 đã bắt đầu khởi động với các kết quả khá lạc quan.
Chứng khoán Phố Wall tăng điểm trong phiên giao dịch cuối tháng Tư. Ảnh: Reuters

Theo chân xu hướng tích cực từ tuần trước, chứng khoán Mỹ tăng điển trong tuần vừa qua. Dù vậy, cả ba chỉ số chủ chốt của Phố Wall lại đóng cửa phiên cuối tuần, cũng là phiên khép lại tháng Tư, với “sắc đỏ”.
Ngay từ đầu tuần (ngày 24/4), tâm lý lạc quan đã bao trùm thị trường khi ngày càng có lòng tin rằng ứng cử viên theo đường lối ôn hòa và ủng hộ thị trường Emmanuel Macron sẽ chiến thắng trong vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp diễn ra vào ngày 7/5.

Diễn biến này đã phần nào giảm bớt những lo ngại của thị trường về một cú sốc tương tự như việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Các báo cáo lợi nhuận tiếp tục là một yếu tố đứng sau đà đi lên của các chỉ số chứng khoán trong phiên liền sau đó, với các thành viên của chỉ số Dow Jones chứng kiến giá cổ phiếu tăng mạnh sau khi công bố các kết quả kinh doanh khả quan trong quý I/2017.

Đáng chú ý, ngày 25/4 chỉ số Nasdaq lần đầu tiên vượt mốc 6.000 điểm sau loạt báo cáo lợi nhuận vượt mong đợi của các công ty công nghệ.
Tuy nhiên, thị trường cổ phiếu đã chùng xuống trong phiên 26/4, giữa bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố chi tiết kế hoạch cải cách thuế được chờ đợi lâu nay, trước khi phục hồi trở lại trong phiên 27/4.

Biên độ tăng của các chỉ số đã dần thu hẹp về cuối tuần do giới đầu tư đang tiến hành hoạt động chốt lời sau vài phiên khởi sắc. Ngoài ra, thị trường cũng đang xem xét nội dung chính của gói đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về cắt giảm thuế lớn ở nước Mỹ, bên cạnh kế hoạch tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Tới phiên giao dịch cuối tuần, ba chỉ số chủ lực của Phố Wall đồng loạt hạ điểm sau khi Chính phủ Mỹ công bố báo cáo cho thấy tăng trưởng kinh tế nước này trong quý I/2017 ở mức thấp nhất trong ba năm qua, qua đó càng thúc đẩy xu hướng bán tháo.

Cụ thể, theo Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I vừa qua đạt 0,7%, thấp hơn chút ít so với mức tăng trưởng 0,8% của cùng kỳ năm 2016 song lại cách xa mức dự báo tăng 1,2% của giới chuyên gia và mức tăng 2,1% của quý IV/2016.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới kết quả này được cho là bởi chi tiêu tiêu dùng tăng khiêm tốn và doanh nghiệp đã đầu tư ít hàng tồn kho hơn.

Ngoài ra, những lo ngại về tình hình bất ổn địa chính trị tại bán đảo Triều Tiên và một số khu vực khác trên thế giới cùng khiến giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng hơn.
Kết thúc phiên này, tại New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 40,82 điểm (0,19%), xuống 20.940,51 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng lùi 4,57 điểm (0,19%), xuống 2.384,2 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite hạ 1,33 điểm (0,02%), đóng cửa ở mức 6.047,61 điểm.

Tuy nhiên, với nỗ lực từ đầu tuần, ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ vẫn ghi nhận tuần tăng điểm với Dow Jones tăng 1,9%, S&P 500 ghi thêm 1,5% và Nasdaq cộng 2,3%.

Như vậy, tính chung cả tháng Tư này, Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq lần lượt tiến 1,3%, 0,9% và 2,3%. Đây là tháng tăng điểm thứ sáu liên tiếp của chỉ số Nasdaq, đánh dấu chuỗi tăng dài nhất của chỉ số này trong gần bốn năm qua.
>>> Giá dầu liệu có đi lên sau một quý đi xuống?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục