Phố Wall: Thị trường trái phiếu khởi sắc

05:34' - 22/07/2016
BNEWS Theo báo cáo của 5 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, doanh thu từ các khoản thu cố định, giao dịch tiền tệ và hàng hóa của những ngân hàng này quý II đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước lên 11,8 tỷ USD.
Phố Wall: Thị trường trái phiếu khởi sắc. Ảnh: Bloomberg

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý với chiến thắng nghiêng về phe ủng hộ Brexit (việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) được cho là nguyên nhân chính hỗ trợ chiều hướng này khi đã tạo ra tâm lý ngại rủi ro, khiến giới đầu tư rút vốn khỏi các thị trường chứng khoán để tìm đến những phương án có tính an toàn cao hơn như trái phiếu.

Mặc dù vậy, đâu đó vẫn tồn tại những quan ngại về khả năng duy trì lợi thế trên. Theo nhiều giám đốc điều hành doanh nghiệp, hoạt động giao dịch trái phiếu diễn ra không thật mạnh mẽ trong những ngày đầu tiên của quý III và cho dù đang chờ đợi quyết định về chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương thì kỳ vọng của giới đầu tư Phố Wall đối với các thị trường trái phiếu là không cao.

Trước khi trở nên nhộn nhịp hơn trong thời gian qua, thị trường trái phiếu đã trải qua bảy năm giao dịch ảm đạm, một phần do giới đầu tư không còn mấy mặn mà. Bên cạnh đó, quy định mới về giao dịch độc quyền, phái sinh và vốn cũng khiến phương án đầu tư vào trái phiếu trở nên kém hấp dẫn hơn.

Trong những năm 2009-2015, các ngân hàng JPMorgan Chase & Co, Citigroup Inc, Goldman Sachs Group Inc, Bank of America Corp và Morgan Stanley đã lần lượt chứng kiến doanh thu hàng năm từ giao dịch trái phiếu giảm 44%, tương đương khoảng 34 tỷ USD. Thậm chí, Goldman Sachs còn cắt giảm nhân viên mảng giao dịch trái phiếu trong nửa đầu năm 2016 trong một nỗ lực nhằm thu hẹp và cắt giảm chi phí hoạt động hàng năm.

Các nhà phân tích tỏ ra thận trọng trong dự báo về doanh thu từ hoạt động kinh doanh trái phiếu, khi cho rằng các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức và gần như không thể quay trở lại những tháng ngày hoàng kim trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục