Phong tục đón Tết lạ của các nước trên Thế giới (Phần 2)

14:26' - 08/02/2016
BNEWS Mỗi quốc gia lại có những cách chào ðón nãm mới theo các phong tục truyền thống riêng. Hãy cùng khám phá những phong tục diễn ra trong những ngày Tết ở một số nýớc trên thếgiới.
Đón năm mới tại Séc. Ảnh: TTXVN

11.Séc

Tết ở Séc cũng như ở các nước châu Âu khác, thường diễn ra vào dịp Giáng Sinh và được kéo dài đến ngày đầu năm mới dương lịch. Ngay đầu tháng 12, người dân Séc đã đi mua sắm cây thông về trang trí nhà đón năm mới.

Theo phong tục của Séc, chiều ngày 24/12 hầu hết mọi gia đình đều có món súp cá, cá rán tẩm bột ăn với xà lách. Từ 5-7h tối đêm Giáng Sinh, các gia đình sum họp quây quần ngồi ăn tiệc xung quanh cây thông, đồng thời hát những bài dân ca bên ánh đèn nhiều mầu sắc rực rỡ.

Trong phút đầm ấm đó, những người thân trong gia đình tặng nhau món quà nhân dịp lễ Giáng Sinh và năm mới. Đêm 31/12 gia đình lại đoàn tụ bên nhau, kể chuyện vui cùng bữa ăn tất niên.

Giao thừa mọi người đi thăm chúc tụng hàng xóm láng giềng. Đặc biệt ngày đầu năm mới người dân Séc kiêng ăn thịt bò, thịt vịt, thịt gà, thịt ngỗng vì họ tin rằng nếu ăn phải thịt những con thú và gia cầm biết bay, biết chạy thì may mắn và hạnh phúc của họ trong năm mới sẽ bị tan biến mất.

12.Canada

Đón năm mới bằng cách xây tuyết xung quanh nhà, họ cho rằng núi tuyết có thể ngăn được ma quỷ và năm mới được bình yên.

13.Cuba

Đêm giao thừa, ở cửa sổ các nhà, nước được đổ ào ào... đến 12 giờ khuya để lấy hên. Khi chuông nhà thờ điểm tiếng đầu tiên, người ta bắt đầu nuốt hạt nho, đến khi dứt 12 tiếng chuông phảt nuốt hết 12 hạt nho, như vậy năm mới sẽ được thịnh vượng, may mắn.

Một cảnh chào đón năm mới ở Hy Lạp. Ãnh: Reuters

14.Hy Lạp

Ngày đón năm mới mọi người ôm đá qua cửa nhà mình cầu cho sang năm mới được mùa, cầu cho cuộc sống năm mới hạnh phúc.

15.Mianam

Người dân coi nước tượng trưng cho hạnh phúc. Ngày đón năm mới, mọi người đều ăn mặc đẹp để làm lễ xúc nước. Lễ xúc nước giúp cho họ tránh được bệnh tật trong năm mới.

16.Hungary

Người dân sẽ đốt một hình nộm hay một vật tế thần được gọi là "Jack Straw", đại diện cho những điều không may trong năm cũ. Việc làm này tượng trưng cho sự xua đuổi điều xui xẻo và đón chào năm mới may mắn, hạnh phúc.

Người dân Tây Ban Nha tụ tập ăn mừng trong ngày đầu tiên của năm mới. Ảnh: AP

17.Tây Ban Nha

Tất cả các hoạt động như biểu diễn sân khấu và phim ảnh đều dừng lại vào thời khắc giao thừa. Khi những chiếc đồng hồ điểm 12h đêm là lúc mọi người ăn lần lượt 12 quả nho, cầu mong sự may mắn trong 12 tháng tiếp theo của năm mới.

Người dân Tây Ban Nha còn có tục lệ trước năm mới không được cười trong 5 ngày. Qua 5 ngày đó phải luôn cười to đón năm mới để cầu mong sự an khang thịnh vượng.

18.Xứ Wales

Khoảng 3-4h sáng trong năm mới, những cậu bé sẽ đi từ nhà này đến nhà khác với một nhánh cây xanh để rắc lên người và mỗi căn phòng.

Tục lệ này được cho là sẽ mang lại điều may mắn cho gia chủ. Ngoài ra, trẻ em sẽ đi thăm nhà hàng xóm và ca hát, từ đó chủ nhà sẽ thưởng cho chúng đồng xu và bánh kẹo.

19. Nam Phi

Tại Nam Phi, chuông nhà thờ báo hiệu năm mới trong đêm giao thừa và thường có lễ bắn súng chào mừng. Mọi người ăn mặc sặc sỡ và nhẩy múa đón chào một năm mới sắp đến. Người ta cũng đổ ra đường rất đông và cùng nhau cầu nguyện.

20.Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Edibe B. Ciftci, ở Thổ Nhĩ Kỳ người dân đón chào năm mới vào ngày 31/12. Một số người sẽ tổ chức một bữa tiệc đặc biệt đón năm mới với người thân trong gia đình hoặc/và bạn bè. Món ăn truyền thống trong dịp này là gà tây. Dù một số gia đình thích trang trí nhà cửa bằng cây thông nhưng đa phần không trang trí cái gì đặc biệt.

Phong tục đón Tết lạ của các nước trên Thế giới (Phần 1)

Phong tục đón Tết lạ của các nước trên Thế giới (Phần 3)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục