Phòng vệ thương mại: Đừng vì lợi ích nhỏ mà bỏ mặc
Mặc dù vậy, các doanh nghiệp vẫn chưa có thói quen sử dụng công cụ phòng vệ thương mại để tự bảo vệ chính quyền lợi của mình.
Xung quanh vấn đề này, BNEWS đã có cuộc trao đổi với ông Tô Thái Ninh, Phó Trưởng phòng Điều tra vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp trong nước, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương).
BNEWS: Thời gian gần đây, sau nhiều vụ kiện thương mại xảy ra các doanh nghiệp đã có ý thức hơn trong phòng vệ để bảo vệ chính mình. Điều này thể hiện qua việc các doanh nghiệp đã cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng để lấy cơ sở điều tra. Vậy ông đánh giá năng lực của các doanh nghiệp đang dừng ở mức độ nào?
Ông Tô Thái Ninh: Trong quá trình mở cửa thị trường theo cam kết hội nhập, các nước có xu hướng gia tăng điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (bao gồm chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ) đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
Dù phải liên tục chống đỡ các vụ phòng vệ thương mại, doanh nghiệp Việt Nam vẫn rất bị động trong tự vệ và sử dụng rào cản phòng vệ thương mại tại sân nhà.
Cách đây vài năm khi Việt Nam mới tham gia các tổ chức thương mại nói chung cũng như chúng ta mới ký kết các FTA thì nhận thức của doanh nghiệp về công cụ phòng vệ thương mại rất hạn chế.
Số liệu thống kê cho thấy, có tới 90% doanh nghiệp Việt Nam có kiến thức và kỹ năng hiểu biết về phòng vệ thương mại. Tuy nhiên, trong khoảng 1-2 năm trở lại đây sau khi Việt Nam chịu các tác động tiêu cực từ việc hàng hóa nước ngoài gia tăng nhập khẩu vào Việt Nam rất mạnh, nhất là các thị trường sát nách như Trung Quốc, Malaysia và Indonesia thì việc phòng vệ thương mại của các doanh nghiệp đã tăng lên đáng kể.
Theo dự đoán của Cục Quản lý Cạnh tranh, thời gian tới các doanh nghiệp sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại sẽ gia tăng nhiều hơn.
Hiện tại đã có nhiều doanh nghiệp tới làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh để nhờ Cục tư vấn về việc sử dụng chuẩn bị thông tin, hồ sơ yêu cầu các biện pháp phòng vệ thương mại và cụ thể là các biện pháp để tự vệ và chống bán phá giá.
Thực tế các doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc tiếp cận với cơ quan điều tra. Bên cạnh kênh thông tin chính là tuyên truyền hội thảo, các doanh nghiệp đã chủ động thông qua Hiệp hội của mình để tiếp cận với Cục Quản lý Cạnh tranh để Cục cử cán bộ hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp trong việc sử dụng công cụ phòng vệ này.
BNEWS: Vậy theo ông, công cụ phòng vệ thương mại có ý nghĩa như thế nào với các doanh nghiệp khi Việt Nam đang mở cửa và phải cạnh tranh với rất nhiều các sản phẩm đến từ các nước khác?
Ông Tô Thái Ninh: Có thể nói, công cụ phòng vệ thương mại được coi như van an toàn cuối cùng trong xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu và rộng hiện nay.
Các biện pháp về thuế quan, hành chính hay hàng rào kỹ thuật, vệ sinh dịch tễ…đến nay đều chưa hẳn phù hợp với Việt Nam vì vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Cùng với đó, các biện pháp phòng vệ thương mại dù có những biện pháp và khó khăn nhất định nhưng đây vẫn là những công cụ dễ sử dụng hơn cả so với các công cụ khác mà cam kết WTO cho phép.
Chính vì vậy, tôi cho rằng các công cụ phòng vệ thương mại trong tương lai gần trở lại đây sẽ là công cụ rất hữu hiệu để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước.
BNEWS: Có ý kiến cho rằng hiện nay để doanh nghiệp bảo vệ chính mình trong thị trường nội địa đang gặp khó bởi văn bản pháp lý chưa đủ mạnh vì chưa có luật về phòng vệ thương mại. Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?
Ông Tô Thái Ninh: Thực ra Luật về Phòng vệ thương mại đã có qui định rất rõ trong 3 pháp lệnh được ban hành từ 2002 và 2004. Xét về mặt pháp lý thì 3 pháp lệnh này cũng có hiệu lực tương đương với luật.
Không những thế, nhiều nước trên thế giới cũng chỉ ban hành những pháp lệnh để hướng dẫn những thực thi về phòng vệ thương mại.
Do đó, theo quan điểm của tôi trong thời điểm hiện tại các qui định về lĩnh vực này cũng đã có đủ cơ sở áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Chẳng hạn như từ năm 2009 đến nay Việt Nam đã có một số vụ việc áp dụng phòng vệ thương mại được khởi xướng để điều tra và đi đến kết quả cuối cùng là áp dụng các biện pháp thuế quan để bảo vệ doanh nghiệp sản xuất trong nước.
BNEWS: Trong những vụ việc về phòng vệ thương mại từ trước đến nay thì hầu hết đều là những doanh nghiệp lớn, trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ và lĩnh vực rất dễ tổn thương khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do thì lại ít tham gia. Vậy ông đánh giá như thế nào về tính phối hợp trong thời gian vừa qua?
Ông Tô Thái Ninh: Trước tiên là tính đặc thù của phòng vệ thương mại, để áp dụng được thì chúng ta phải thực hiện được một số điều kiện nhất định. Trong đó, điều kiện lớn nhất là về tư cách để khởi xướng điều tra.
Theo qui định về pháp luật của phòng vệ thương mại nói chung, để có thể khởi xướng điều tra thì bên yêu cầu phải đáp ứng được ít nhất 25% tổng sản lượng hàng hóa sản xuất trong nước.
Vì vậy, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đứng ra sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại thì họ phải tập hợp được lực lượng. Bởi để có được điều kiện 25% tổng sản lượng sản xuất trong nước thì chỉ một hai doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng đủ điều kiện đó mà thôi.
Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp muốn khởi xướng và ủng hộ vụ việc thì tổng sản lượng của họ lại phải chiếm trên 50% tổng sản lượng mà các doanh nghiệp có ý kiến với vụ việc. Vì thế, đây là hai điều kiện tiên quyết mà các doanh nghiệp có thể áp dụng với vụ việc.
Đặc thù của phòng vệ thương mại là phải tập hợp được lực lượng tương đối thì mới có thể đáp ứng được điều kiện về tư cách nguyên đơn để có thể khỏi xướng điều tra.
Chính vì lẽ đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn sử dụng hiệu quả các biện pháp này phải đoàn kết, gạt bỏ những mâu thuẫn, xung đột về lợi ích cá nhân và nhìn về một lợi ích lâu dài đó là bảo vệ ngành sản xuất cũng như bảo vệ sân chơi của mình.
Một lời khuyên đối với các doanh nghiệp khi Việt Nam đã chính thức hội nhập AEC và TPP là không nên nhìn vào những lợi ích nhỏ của từng công ty mà bỏ đi biện pháp phòng vệ. Bởi khi hàng hóa nước ngoài tràn vào Việt Nam sẽ tiêu diệt hàng hóa trong nước.
Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chính doanh nghiệp. Vì vậy, không nên nhìn nhà hàng xóm cháy để bỏ mặc mà chúng ta nên cứu bởi biết đâu hôm sau lửa sẽ lan sang thiêu cháy nhà mình.
BNEWS: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường Tết ổn định giá và nguồn cung
15:33' - 09/02/2016
Do nhu cầu mua sắm sáng mồng 2 Tết của người dân cũng không nhiều vì đã mua sắm đầy đủ vào những ngày trước Tết nên giá cả các loại hàng hóa không có biến động nhiều so với ngày mùng 1 Tết.
-
Hàng hoá
Góc khuất từ những "cửa hàng ảo"
06:36' - 06/02/2016
Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đang khai thác thương mại điện tử không ít nhưng “con sâu là rầu nồi canh” khiến cho hiệu quả khai thác không cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Lo ngại tình trạng hàng Việt bị làm giả trong dịp Tết
09:30' - 03/02/2016
Ông Nguyễn Trọng Tín: Lợi dụng chính sách “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các đối tượng đã đặt hàng hoá từ nước ngoài giả xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả thời gian bảo hộ trong TPP
14:24' - 02/02/2016
Doanh nghiệp Việt Nam phải có kế hoạch để phát huy thế mạnh của mình. Sau khi thời gian bảo hộ hết, doanh nghiệp có thể đứng vững được và cạnh tranh hiệu quả với các sản phẩm của các nước TPP.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
SCG tiếp tục vào Top 10 doanh nghiệp FDI phát triển bền vững tại Việt Nam
10:21'
Sáng 25/4, Tập đoàn SCG cho biết, SCG tiếp tục được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) 2024–2025.
-
Doanh nghiệp
Hiệu ứng tỷ giá giúp Hyundai Motor đạt doanh thu cao kỷ lục
09:11'
Ngày 24/4, Hyundai Motor cho biết doanh thu quý I của hãng đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay nhờ tỷ giá hối đoái thuận lợi và doanh số bán xe hybrid tăng, dù doanh số bán ô tô toàn cầu giảm nhẹ.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải dịp lễ 30/4 và 1/5
18:06' - 24/04/2025
Mục tiêu cao nhất là cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, cũng như cả nước.
-
Doanh nghiệp
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
14:36' - 24/04/2025
Sáng 24/4, Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global.
-
Doanh nghiệp
Hết năm 2025, Điện lực miền Bắc sẽ trở thành doanh nghiệp số
13:20' - 24/04/2025
Giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ bứt phá, đưa Tổng công ty vươn lên mạnh mẽ, trở thành lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và chuyển đổi số ngành điện.
-
Doanh nghiệp
PC Nghệ An sẵn sàng cung ứng điện dịp lễ 30/4 - 1/5
10:15' - 24/04/2025
Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã sẵn sàng các phương án vận hành hệ thống điện thông suốt nhằm cung ứng điện ổn định trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay tăng kiểm tra hành lý dịp cao điểm 30/4 và 1/5
10:13' - 24/04/2025
Kể từ ngày 28/4/2025, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
10:04' - 24/04/2025
Đây là năm thứ 15 liên tiếp Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) được công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.