Góc khuất từ những "cửa hàng ảo"
Thú vui bán hàng qua mạng đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong giới văn phòng và tôi cũng không phải trường hợp ngoại lệ dù chỉ là người bán hộ. Cái cảm giác vui vẻ phấn chấn khi bán được hàng còn thích hơn đợi lương hàng tháng.
Điện thoại reo liên tục, chị em í ới đặt hàng đã làm cho bài giới thiệu của tôi trên facebook tự nhiên rôm rả đến lạ. Sức ì bấy lâu bỗng dưng cũng biến mất để nhường chỗ cho việc ship hàng. Nhưng, bên cạnh những niềm vui ấy, theo tôi, bán hàng qua mạng vẫn tiềm ẩn nhiều góc khuất.
Từ việc nở rộ…
Không cầu kì, không tốn kém và chỉ cần bỏ ra vài phút là đã có thể sở hữu ngay một trang riêng chuyên buôn bán sản phẩm của riêng mình trên Internet.
Bán hàng qua mạng đã nở rộ thành trào lưu trong cộng đồng mạng hiện nay, đặc biệt là giới trẻ văn phòng và trở thành một công việc bán thời gian hấp dẫn.
Lướt một vòng trên facebook, không khó để kiếm được một món hàng ưng ý qua những trang kinh doanh online. Rất nhiều sản phẩm được bày bán từ ô tô, xe máy, quần áo, giày dép, bỉm sữa, thực phẩm chức năng, dụng cụ làm đẹp đến đồ handmade, sách vở, trang sức, phụ kiện và ngay cả dưa cà, mắm muối không thiếu thứ gì.
Những "cửa hàng ảo" này được đầu tư khá kỹ càng trong việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm bằng những hình ảnh bắt mắt cộng với những dòng chào mời đầy hấp dẫn.
Khách hàng được thỏa thích lựa chọn các mặt hàng dựa trên những hình ảnh, thông tin cụ thể dưới từng sản phẩm cũng như dễ dàng sở hữu món hàng đó chỉ qua một cái click chuột hay trên tay đang cầm một cái smartphone.
Phong trào kinh doanh online này đang "làm mưa làm gió" trong giới trẻ văn phòng bởi khả năng tận dụng được số lượng bạn bè và người theo dõi đông đảo trên facebook để giới thiệu sản phẩm.
Việc kinh doanh lại không mất khoản thuê mặt bằng - thích hợp với những người tập tành kinh doanh mà có ít vốn... đã thu hút các bạn trẻ có ham mê kinh doanh.
Điều đáng nói là không ít người đã thành công khi dám thử sức mình với loại hình kinh doanh qua mạng này. Không chỉ có thêm một khoản tiền chi tiêu, có thêm niềm vui trong công việc mà họ còn rèn luyện được nhiều kĩ năng và có thêm nhiều mối quan hệ.
Chả nói đâu xa tại một văn phòng cơ quan, bên cạnh những công việc thuần túy không những chị em mà ngay cả nhiều anh em cũng đang vui vẻ với nghề tay ngang này.
Hàng hóa thì vô cùng đa dạng phong phú, từ hàng hóa xách tay, oder giá rẻ từ các trang web của các hãng, người thân từ Australia, Mỹ, Nhật… đi nhặt hàng sale gửi về cho bà con trong nước bán đến sản xuất pate, bánh bao hay cam quýt, mít dừa đủ cả.
…đến những góc khuất
Mệt mỏi với chuỗi ngày đi sớm về tối vì phải quyết toán cuối năm, tranh thủ giờ trưa, chị Ngọc Hoa nhân viên ngân hàng Vietcombank tranh thủ lướt mạng đặt hàng cho cả nhà diện Tết. Sau vài giờ nhặt hàng vào giỏ và click chuột thanh toán thì điện thoại đã reo mời xuống cổng nhận hàng.
Nhận hàng qua chuyển phát nhanh mà mặt chị Hoa trở nên biến sắc vì phát hiện lô hàng mình không giống như hình ảnh trên mạng và có một số lỗi đường may nên liên lạc để đổi hàng.
Tuy nhiên, mọi nỗ lực liên lạc sau đó của chị Hoa đều bất thành khi người bán không bắt máy, thậm chí chặn cả tài khoản của chị trên facebook.
Không chỉ riêng với chị Hoa mà không ít người tiêu dùng sau khi thanh toán cho giao dịch, hoặc không nhận được hàng, hoặc nhận hàng kém chất lượng mà không thể đổi trả hay được hoàn tiền.
Đây không phải là số tiền lớn nhưng qua sự việc này những nhà kinh doanh đã khiến người tiêu dùng không còn tin tưởng vào kiểu kinh doanh qua mạng nữa.
Lướt qua trên một số diễn đàn phổ biến như muare.com, lamchame.com, nhan nhản những topic tố cáo lừa đảo mua bán hàng hóa qua mạng, đang khiến nhiều người dùng trở nên dè dặt hơn trong giao dịch thương mại điện tử.
Cũng chính bởi chỉ cần ngồi một chỗ giao dịch nên khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng không thể “mục sở thị” sản phẩm, mà chỉ có thể nhìn qua ảnh chụp, đọc mô tả.
Vì vậy, họ không thể xác thực được những thông tin về sản phẩm cũng như không có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi nếu tiến hành giao dịch.
Có lẽ vì vậy mà ngay cả sếp tôi, một thành viên kỳ cựu thường xuyên vào facebook và các trang mạng cũng phải thốt lên trên tường của mình để khuyến cáo chị em không nên đặt hàng qua mạng online bởi hàng mình đặt về khác xa một trời một vực so với khi nhìn trên ảnh.
Gọi điện hỏi lại thì chỉ được câu trả lời: "Chắc chúng nó chuyển nhầm rồi chị". Biết là bị lừa nhưng thật tức là đã không sử dụng được mà cho cũng chả ai muốn lấy. Khổ nỗi, nhiều trường hợp chuyển tiền xong thì hàng chả thấy đâu và chủ shop cũng lặn mất tăm.
Ở chiều ngược lại, không ít các chủ shop “online” cũng nhiều phen méo mặt khi số điện thoại dùng để đặt hàng khách gọi thì ít mà nháy máy làm phiền thì nhiều hay có những trường hợp người mua hẹn giao hàng nhưng khi đến nơi thì không liên lạc được khiến người bán hàng nhiều lần khóc dở mếu dở đành phải mang hàng về.
"Gần đây mỗi khi khách đặt hàng, tôi đều phải yêu cầu đặt cọc 100%." - chị Hải Yến, chủ shop quần áo tại trang muare.com chia sẻ.
Để giải tỏa cho những điểm đen này, mới đây, Zalora, một thương hiệu thương mại điện tử về thời trang vừa khai trương showroom đầu tiên tại tầng 2, toà nhà Bitexco (Tp. Hồ Chí Minh), để khách hàng có thể xem hàng trực tiếp sau đó đặt mua online.
Đây là hình thức bán hàng mới tại Việt Nam. Theo đó, sau khi xem trực tiếp sản phẩm, ướm thử…, khách hàng sử dụng hệ thống đặt hàng trực tuyến được bố trí sẵn tại showroom, hoặc trên các thiết bị di động cá nhân. Các bước tiếp theo như thanh toán, nhận hàng, đổi - trả hàng được thực hiện theo hình thức mua hàng trực tuyến.
Thừa nhận những khiếm khuyết vẫn còn tồn tại, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho rằng, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khai thác thương mại điện tử không ít nhưng “con sâu là rầu nồi canh” khiến cho hiệu quả khai thác không cao.
Bên cạnh những chính sách và chế tài đang được các cơ quan chức năng soạn thảo cho phù hợp với thực tế song vẫn chỉ là "ném đá ao bèo" nếu ý thức của người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp không cao./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Để thương mại điện tử "có đất dụng võ"
09:04' - 25/01/2016
Ông Trần Văn Trọng: Thương mại điện tử tại Việt Nam mới ở giai đoạn bùng nổ về quy mô thị trường nhưng giá trị còn khá thấp so với các hình thức kinh doanh khác, cũng như so với thế giới.
-
Doanh nghiệp
Top 10 doanh nghiệp Thương mại điện tử tiêu biểu năm 2015
13:44' - 15/01/2016
"Top 10 doanh nghiệp Thương mại điện tử tiêu biểu" gồm Công ty cổ phần Thegioididong, Saigon Tourist, Nguyễn Kim, Ti Ki, Recess, Zanado, Công nghệ DKT, HotDeal, Lazada, CareerLink.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử: "Phao cứu sinh" cho doanh nghiệp chuyển phát
07:20' - 02/12/2015
Với 35 - 40% dân số sử dụng Internet hàng ngày, mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tất yếu, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà chuyển phát.
-
Kinh tế & Xã hội
Thương mại điện tử khẳng định vị thế mới
15:00' - 20/09/2015
Dự kiến đến năm 2020 sẽ có khoảng 30% dân số Việt Nam tham gia mua sắm online và doanh số giao dịch thương mại điện tử trực tiếp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng tăng trưởng 20%/năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23'
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47' - 20/12/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.

Thú vui bán hàng qua mạng Internet. Ảnh: economist.com
Nở rộ hình thức mua bán hàng qua mạng internet. Ảnh: TTXVN