Phương Tây "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp tiến vào Iran

12:54' - 28/05/2016
BNEWS Các cường quốc phương Tây, trong đó có Mỹ, Pháp, Anh và Đức, cho biết các doanh nghiệp và ngân hàng nước ngoài không nên "e dè" trong việc tiến hành các hoạt động kinh doanh hợp pháp với Iran.
Phương Tây "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp nước ngoài tiến vào Iran. Ảnh: reuters

Tháng 7/2015, Iran và Nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận lịch sử gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), theo đó các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran sẽ được dỡ bỏ nếu Tehran thực hiện đúng các cam kết trong thỏa thuận.

Vào đầu năm nay, các lệnh trừng phạt quốc tế đối với nước này đã được bãi bỏ.

Tuy vậy, hiện Mỹ vẫn duy trì một số lệnh trừng phạt liên quan đến các cáo buộc Iran tài trợ cho một số phong trào vũ trang tại Trung Đông cũng như chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Do đó, các ngân hàng châu Âu, thường có chi nhánh tại Mỹ, khá “dè dặt” trong việc nối lại làm ăn với Tehran do lo ngại bị Washington trừng phạt.

Trong bối cảnh trên, tuyên bố ngày 19/5 kể trên của các nước phương Tây nhấn mạnh rằng lợi ích của các công ty châu Âu và các công ty khác trên toàn cầu tại Iran là rất lớn.

Vì vậy, họ muốn đảm bảo rằng tất cả các công ty được hưởng lợi từ JCPOA, nếu tuân thủ các luật lệ quy định.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết nước này không phản đối các ngân hàng nước ngoài giao dịch với Iran theo đúng với những điều khoản ghi trong thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với Nhóm P5+1.

Theo ông Kerry, một số công ty có thể cần thêm thời gian để “tự tin” đầu tư kinh doanh vào Iran và Tehran cần từng bước hiện đại hóa hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, Iran vẫn kêu gọi Mỹ hành động hơn nữa để các doanh nghiệp có thể đầu tư vào Iran mà không sợ bị phạt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục