Các ngân hàng châu Âu vẫn dè dặt "bắt tay" với Iran

07:43' - 17/05/2016
BNEWS Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết 4 tháng sau khi các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Iran được gỡ bỏ, các ngân hàng lớn châu Âu vẫn khá dè dặt trong giao dịch với Iran.
Các ngân hàng châu Âu vẫn dè dặt "bắt tay" với Iran. Ảnh: reuters

Theo ông Abbas Araghchi, hiện mới chỉ có một số tổ chức tài chính vừa và nhỏ (tái) lập quan hệ với Iran, bao gồm cả việc mở thư tín dụng trong hoạt động xuất-nhập khẩu.

Và “các vụ vận động thiếu thiện chí” tại Mỹ, Israel và Saudi Arabia đang ngăn cản Iran hưởng lợi từ việc được dỡ bỏ lệnh trừng phạt sau khi Tehran đạt được thỏa thuận với Nhóm P5 + 1 về vấn dề hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Hồi tháng 1/2016, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan trực tiếp đến chương trình hạt nhân của Tehran, chủ yếu là xuất khẩu dầu mỏ và các giao dịch tài chính, bắt đầu có hiệu lực nhưng các trừng phạt của Washington đối với một số vấn đề khác vẫn chưa được Mỹ duy trì.

Mới đây, Ngoại trưởng Kerry khẳng định Mỹ sẽ không ngăn cản các hoạt động kinh doanh được phép ở Iran trong bối cảnh thỏa thuận về vấn đề hạt nhân có hiệu lực.

Theo ông Kerry, các ngân hàng nước ngoài đang đứng trước cơ hội vào kinh doanh ở Iran và chỉ có ngoại lệ là các ngân hàng và công ty đã nằm trong “sổ đen” của giới chức Mỹ.

Ngoại trưởng Kerry cho rằng một số công ty và doanh nghiệp có thể cần thêm thời gian để “tự tin” đầu tư kinh doanh ở thị trường Iran, song lưu ý Tehran cần hiện đại hóa từng bước hệ thống ngân hàng.

Trước đó, Iran đã kêu gọi Mỹ hành động nhiều hơn nữa để các doanh nghiệp có thể đầu tư vào Iran mà không sợ bị trừng phạt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục