PVN triển khai các giải pháp hoàn thành mục tiêu khai thác 13,28 triệu tấn dầu thô

17:11' - 13/07/2017
BNEWS Ngày 13/7 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải  (trái) và Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn (phải) chủ trì Hội nghị sơ kết và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của PVN ngày 13/7/2017 tại Hà Nội. Ảnh: PVN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn cho hay, trước những dự báo đầy khó khăn đối với ngành dầu khí, ngay từ những tháng đầu năm 2017, Tập đoàn đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để ứng phó và đảm bảo hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Chính phủ giao.

Theo Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh, trong 6 tháng đầu năm 2017, giá dầu duy trì ở mức thấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Các đơn vị tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án thăm dò.

Bên cạnh đó, Tập đoàn còn gặp khó khăn về sụt giảm sản lượng khai thác tự nhiên tại các mỏ dầu; hoạt động dịch vụ dầu khí giảm mạnh; những vướng mắc về mặt cơ chế, đặc biệt là cơ chế tài chính, chính sách thuế, cơ chế giá khí...

Các đơn vị chế biến dầu khí như Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các sản phẩm ngoại nhập.

Các đơn vị dịch vụ dầu khí gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng công việc gắn với hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác giảm. Tuy nhiên, vượt lên mọi khó khăn, PVN đã hoàn thành vượt mức từ 2 - 19% hầu hết các chỉ tiêu sản xuất so với kế hoạch đã được Chính phủ giao.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng PVN có vai trò quan trọng với nền kinh tế và đóng góp vào GDP có những thời điểm lên tới 20 - 25%.

Tại thời điểm hiện nay, dù đang phải đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu xuống thấp, kinh tế thế giới có nhiều biến động, PVN vẫn đóng góp trên 10% GDP. Vì vậy, Bộ Công Thương mong muốn dư luận xã hội, các Bộ, ngành Trung ương nhìn nhận, đánh giá khách quan với những đóng góp của PVN.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng yêu cầu PVN tập trung các nguồn lực, cả về mặt cơ chế, chính sách để triển khai các dự án. Là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với PVN trong việc đề xuất với Chính phủ, Bộ ngành hỗ trợ các cơ chế về nguồn tài chính, giải pháp tháo gỡ tồn tại, vướng mắc khó khăn của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên.

Phó Tổng Giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh tại Hội nghị. Ảnh: PVN

Khẳng định quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu khai thác 13,28 triệu tấn dầu thô trong nước và 10,61 tỷ m3 khí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Chí Thanh cho biết PVN sẽ duy trì khai thác an toàn, hiệu quả các mỏ hiện tại, thực hiện tốt công tác quản lý mỏ.

Tập đoàn sẽ tối ưu công tác sửa chữa bảo dưỡng tại các mỏ để đảm bảo thời gian hoạt động của hệ thống khai thác ổn định, hiệu quả, hạn chế tối đa thời gian dừng khai thác của các mỏ ngoài kế hoạch./.

>>> Chỉ tiêu tài chính của PVN tăng cao là nhờ giá dầu

>>> Cho phá sản 2/5 dự án tồn đọng của PVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục