Qatar mở 2 tuyến vận tải biển mới bù lại tác động của lệnh phong tỏa

10:36' - 18/09/2017
BNEWS Qatar vừa mở 2 tuyến vận tải biển mới kết nối thương mại với một số cảng biển ở châu Á, châu Âu và Trung Đông nhằm bù vào các tuyến vận tải bị phong tỏa do căng thẳng ngoại giao trong khu vực.
Qatar mở 2 tuyến vận tải biển mới bù lại tác động của lệnh phong tỏa. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Hãng thông tấn Qatar (QNA), tuyến vận tải thứ nhất do công ty Tàu biển Địa Trung Hải khai trương với 4 chuyến tàu chở theo tổng cộng 6.000 container.

Tuyến này qua các cảng biển Mersin, Istanbul, Tekridag, Canakkale và Iskenderun ở Thổ Nhĩ Kỳ, cảng Piraeus ở Hy Lạp, cảng Mundara ở Ấn Độ, cảng Sohar và Salalah ở Oman, kết nối với cảng Hamad ở Qatar.

Tuyến thứ 2 được khai trương bởi một tàu chở 6.000 container. Tuyến này kết nối cảng Hamad với các cảng Thượng Hải (Shanghai), Ninh Ba (Ningbo), Hạ Môn (Xiamen) và Shekou ở Trung Quốc, và cảng Klang ở Malaysia.
Đầu tháng 6 vừa qua, 4 quốc gia Arab gồm Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và UAE đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, với cáo buộc Doha hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố và gây bất ổn trong khu vực.

Để gia tăng sức ép, 4 nước trên do Saudi Arabia đứng đầu đã cắt tất cả các tuyến liên kết vận tải với Qatar. Doha bác bỏ mọi cáo buộc của các nước Arab trên, đồng thời chỉ trích yêu sách gồm 13 điểm do các nước này đưa ra là "phi thực tế, không hợp lý và không thể chấp nhận được". Mâu thuẫn tiếp tục rơi vào bế tắc khi các bên không nhượng bộ hay thỏa hiệp, bất chấp các nỗ lực hòa giải của cộng đồng quốc tế, nhất là Kuwait.
Để khắc phục những tác động do sự phong tỏa vận tải của 4 nước trên, Qatar đã mở một loạt tuyến thương mại mới kết nối với nhiều điểm đến khác nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục