Quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Campuchia sẽ lên tầm cao mới

13:06' - 18/07/2017
BNEWS Việt Nam luôn quán triệt phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” trong quan hệ Việt Nam - Campuchia.
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư. Ảnh: Chanh Đa/TTXVN

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đến Vương quốc Campuchia của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ ngày 20 đến 22/7, Đại sứ nước ta Thạch Dư đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN thường trú tại Campuchia, trong đó nhấn mạnh chuyến thăm mang tính lịch sử đến Vương quốc Campuchia lần này của Tổng Bí thư sẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện hai nước lên tầm cao mới.

Về tầm quan trọng của chuyến thăm cấp Nhà nước đến Vương quốc Campuchia lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Đại sứ Thạch Dư nói: Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Vương quốc Campuchia lần này clà chuyến thăm Campuchia lần thứ hai của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Tổng Bí thư, sau chuyến thăm lần thứ nhất, diễn ra từ ngày 6 đến 8/12/2011.

Chuyến thăm Campuchia lần này của Tổng Bí thư diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia, cho thấy Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ láng giềng, hữu nghị giữa hai nước, nhất là sau khi quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam và Quốc trưởng Norodom Sihanouk của Campuchia thiết lập vào ngày 24/6/1967.

Đặc biệt, chuyến thăm Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này nhằm khẳng định, Việt Nam luôn quán triệt phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” trong quan hệ Việt Nam - Campuchia, vốn đã được lãnh đạo hai bên nhất trí kể từ năm 2005, nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới, phù hợp với thời kỳ mới trong sự phát triển quan hệ giữa hai nước.

Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tiếp theo các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam như của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong những năm gần đây, Quốc vương Norodom Sihamoni đã nhiều lần thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam, gần đây nhất là vào năm 2015, theo lời mời của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo khác của Campuchia cũng đã có nhiều chuyến thăm Việt Nam trong thời gian qua.

Trong đó, có chuyến thăm diễn ra trong năm nay nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia, Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Samdech Hun Sen; Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Chủ tịch danh dự CPP, Samdech Heng Samrin.

Qua các chuyến thăm, lãnh đạo cấp cao hai bên đều quyết tâm cùng nhau tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước ngày càng phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Về chương trình dự kiến và nội dung trọng tâm của chuyến thăm, Đại sứ Thạch Dư cho biết chuyến thăm cấp Nhà nước đến Vương quốc Campuchia lần này của Tổng Bí thư sẽ được tháp tùng bởi ba Ủy viên Bộ chính trị cùng nhiều cán bộ cấp cao khác của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Theo chương trình dự kiến, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được tổ chức trọng thể tại Hoàng cung dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni. Sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hội đàm với Quốc vương Norodom Sihamoni và dự Quốc yến do Quốc vương chiêu đãi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Samdech Hun Sen; Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum; Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin; thăm Đại tăng thống Tepvong và Đại tăng thống Bukri; tiếp Đoàn Hội hữu nghị Campuchia -Việt Nam và Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Campuchia.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ dâng hương tại đài tưởng niệm Cố Quốc vương Norodom Sihanouk và thăm Hoàng Thái hậu Norodom Monineat Sihanouk; dâng hương tại Đài độc lập và Đài hữu nghị Việt Nam - Campuchia ở thủ đô Phnom Pênh.

Tổng Bí thư cũng sẽ thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt và doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia.

Ngoài các hoạt động ở thủ đô Phnom Penh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có các hoạt động tại tỉnh Preah Sihanuok như tiếp lãnh đạo tỉnh đến chào; dự tiệc chiêu đãi của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Samdech Hun Sen; dự lễ khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia và thăm cảng quốc tế Sihanoukville.

Nội dung trọng tâm trong cuộc hội đàm giữa Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Norodom Sihamoni và các cuộc hội kiến giữa Tổng Bí thư với các nhà lãnh đạo khác của Campuchia sẽ tập trung vào việc đánh giá chung về chặng đường lịch sử quan hệ hai nước trong 50 năm qua, nhất là trong tình hình mới; thảo luận các phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới, tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai bên, bao gồm quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa –xã hội, an ninh – quốc phòng cùng nhiều lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Dự kiến, hai bên sẽ ra tuyên bố chung về chuyến thăm. Nhân dịp này, hai bên sẽ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực, ngành nghề mà hai bên có cùng lợi ích.

Về triển vọng quan hệ giữa hai nước sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Thạch Dư cho hay quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia vốn có từ lâu trong lịch sử; không ngừng được bồi đắp trong suốt năm thập kỷ qua kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, quan hệ hai nước đã không ngừng phát triển, nhất là trong giai đoạn từ năm 1979, khi Việt Nam giúp lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, đem lại hồi sinh cho dân tộc Campuchia, cũng như ngày nay trong hòa bình, xây dựng đất nước của Campuchia. Để có chiến thắng lịch sử 7/1/1979, biết bao chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam và những người Campuchia yêu nước chân chính đã ngã xuống. Không có sự hy sinh to lớn đó, chúng ta không có ngày hôm nay.

Hiện nay, quan hệ hai nước đang bước vào giai đoạn mới với những thay đổi về chất, nhằm đáp ứng điều kiện, đặc điểm phát triển của mỗi nước. Chuyến thăm mang tính lịch sử đến Campuchia lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chắc chắn sẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới.

Theo Đại sứ Thạch Dư, để quan hệ giáng giềng, hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục phát triển tốt đẹp, nâng lên tầm cao mới sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nước cần cần tiếp tục thường xuyên tiến hành trao đổi các đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng như giữa các bộ, ngành, địa phương, nhằm củng cố thêm sự tin cậy giữa các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Đồng thời, hai bên cần tiếp tục phải tăng cường hợp tác toàn diện, đáp ứng tình hình mới vì lợi ích của nhân dân hai nước, nhất là đưa các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa - xã hội, du lịch, an ninh - quốc phòng…, giữa hai nước ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp đang có giữa hai bên.

Hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước đang phát triển nhanh chóng. Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2016 đạt gần 3 tỷ USD; hai bên đang phấn đấu để sớm đạt được mục tiêu 5 tỷ USD.

Về lĩnh vực đầu tư, Việt Nam đang có khoảng 190 dự án được cấp phép trên nhiều lĩnh vực với số vốn đăng ký khoảng gần 2,9 tỷ USD. Việt Nam cũng là nước hàng đầu có số khách du lịch sang Campuchia với 960.000 lượt người trong năm 2016.

Đây là những kết quả đáng ghi nhận và khích lệ. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, hai bên cần phải nỗ lực để biến những tiềm năng trên thành hiện thực.

Ngoài ra, hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa cũng cần phải được hai bên tiếp tục quan tâm thúc đẩy. Đã có những điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên trên lĩnh vực này.

Hàng năm, Việt Nam cấp hàng trăm suất học bổng dài hạn cho sinh viên Campuchia và Campuchia cũng giúp đào tạo sinh viên Việt Nam theo nhu cầu của các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam. Với tinh thần láng giềng tốt của nhau, Việt Nam đã dành cho các bệnh nhân Campuchia sang khám chữa bệnh tại Việt Nam được hưởng mức lệ phí như người Việt Nam.

Hợp tác trên lĩnh vực an ninh - quốc phòng giữa hai nước đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa và nay cần được tăng cường. Hai bên tiếp tục cam kết thực hiện chính sách không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để đe dọa an ninh của nước kia. Trên cơ sở các Hiệp định, Hiệp ước và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên đang tích cực phối hợp triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền.

Đến nay, hai bên đã hoàn thành hơn 84% khối lượng công việc và quyết tâm cùng nhau sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. Hai bên tiếp tục tạo điều kiện và dành sự đối xử bình đẳng cho kiều dân của nhau như đối với ngoại kiều khác ở mỗi nước, để họ ổn định cuộc sống và đóng góp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Trước tình hình mới của khu vực và quốc tế hai nước cần tiếp tục thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế để hai nước có thể cùng nhau vững vàng vượt qua những khó khăn, thách thức chung.

Trong đó, ưu tiên cho việc phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn như Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV), Hợp tác bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV), Chiến lược Hợp tác kinh tế ba dòng sông Ayaoadi - Chaophaya - Mekong, ASEAN, ASEM, Liên hợp quốc, nhằm nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra, việc tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ của mỗi nước hiểu đúng đắn về mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia cũng là nhân tố quan trọng góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác bền vững lâu dài giữa hai nước.

>>Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục