Quảng Nam chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ Kế Xuyên (cũ) từ 6/12

18:50' - 06/12/2016
BNEWS UBND huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã có quyết định chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ Kế Xuyên cũ để chuyển sang hoạt động kinh doanh tại chợ Kế Xuyên mới từ ngày 6/12.

Chợ Kế Xuyên cũ (đóng tại xã Bình Trung, huyện Thăng Bình) được hình thành và xây dựng từ trước 1975, đến năm 1995 UBND xã có sửa chữa nhỏ.

Hiện trạng nhà lồng chợ đã xuống cấp trầm trọng, khu vực buôn bán chật hẹp, hệ thống cống rãnh thoát nước quanh chợ không có, gây ô nhiễm môi trường nặng, khu vực vệ sinh công cộng không đảm bảo. Hệ thống phòng cháy chữa cháy không có, các tuyến đường vào chợ chật hẹp, khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Chợ nằm gần sát đường Quốc lộ 1A, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, không đảm bảo cho việc hội họp buôn bán tại khu vực chợ. Hơn nữa, diện tích chợ Kế Xuyên cũ quá nhỏ (khuôn viên rộng khoảng 700m2) không đảm bảo cho việc đầu tư, nâng cấp theo tiêu chí chợ nông thôn mới.

Xuất phát từ thực trạng và yêu cầu nêu trên, năm 2006, Đảng bộ, HĐND xã Bình Trung đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐU ngày 16/02/2006 và Nghị quyết số 14/2006/NQ-HĐND ngày 28/9/2006 về việc di dời chợ Kế Xuyên cũ đến vị trí mới, cách khu vực chợ Kế Xuyên cũ khoảng 500m về hướng Đông Nam, trên diện tích đất lúa 5% do UBND xã quản lý tại khu vực Đồng Trụ thuộc tổ 7, 8, 9 thôn Trà Long (cũ).

Đồng thời, xã đã đề xuất và được UBND tỉnh thống nhất đưa vào quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.

Ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết, chợ nằm trên địa bàn nhưng do nguồn vốn hạn chế nên xã đã xin ý kiến và được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đồng ý cho phép Công ty TNHH MTV Tân Phương Toàn thực hiện dự án xây dựng chợ Kế Xuyên và Khu dân cư quanh chợ.

Đến ngày 30/7/2015, Dự án công trình chợ Kế Xuyên và Khu dân cư quanh chợ tại xã Bình Trung đã được hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho UBND xã Bình Trung quản lý sử dụng.

Khi chợ Kế Xuyên mới đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, UBND xã Bình Trung đã tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương di dời vào chợ mới để kinh doanh. Khoảng 60% hộ đã vào chợ mới kinh doanh. Tuy nhiên, khu vực chợ cũ vẫn còn một số tiểu thương không chịu di dời.

Nhằm thực hiện chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ tiểu thương, UBND huyện Thăng Bình đã phê duyệt Phương án hỗ trợ đối với các hộ tiểu thương và các hộ có nhà đang kinh doanh, buôn bán bị ảnh hưởng do việc chấm dứt hoạt động kinh doanh, buôn bán tại chợ Kế Xuyên (cũ).

Văn bản nêu trên đã được niêm yết công khai. Theo báo cáo số liệu cập nhật của UBND xã Bình Trung, đến ngày 04/12/2016 đã có 52 hộ tiểu thương/125 hộ đang kinh doanh trong khuôn viên chợ Kế Xuyên (cũ) đã đến nhận tiền hỗ trợ theo phương án đã được duyệt.

Ông Hồng Quốc Cường, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết: trong quá trình chuyển sang chợ Kế Xuyên mới để kinh doanh, có khoảng 10 hộ tiểu thương có nhà trong khu vực kinh doanh chợ Kế Xuyên cũ nên bị ảnh hưởng quyền lợi về kinh tế.

Chính vì vậy, họ lôi kéo, thậm chí dọa nạt những tiểu thương khác không được sang khu chợ Kế Xuyên mới. Tuy nhiên, xã vẫn kiên quyết di dời.

Chợ Kế Xuyên mới nằm trong quy hoạch phát triển thương mại của tỉnh Quảng Nam, đáp ứng các yêu cầu về chợ nông thôn mới. Quan trọng nhất là khi các hộ tiểu thương chuyển về kinh doanh tại chợ Kế Xuyên mới sẽ không còn tình trạng người dân tràn ra cả đường quốc lộ 1A để kinh doanh, gây mất an toàn giao thông.

Trước mắt, chính quyền xã vẫn tiếp tục vận động, tuyên truyền để các hộ dân tuân theo quyết định di dời chợ của huyện. Tuy nhiên, nếu họ không tuân thủ, sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục