Quốc hội Hàn Quốc bắt đầu phiên luận tội Tổng thống Park Geun Hye

14:38' - 09/12/2016
BNEWS Quốc hội Hàn Quốc do phe đối lập kiểm soát ngày 9/12 đã bắt đầu phiên họp để bỏ phiếu về bản kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun Hye.
Quốc hội Hàn Quốc bắt đầu phiên luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: THX/TTXVN

Động thái này liên quan đến vụ bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực của bà Park Geun Hye và người bạn thân lâu năm của bà. Kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội sẽ được thông báo trong sau một giờ.

Nếu ít nhất 200 nghị sĩ của Quốc hội gồm 300 thành viên bỏ phiếu ủng hộ bản luận tội này, các quyền lực tổng thống của bà Park Geun Hye sẽ bị đình chỉ ngay lập tức và sẽ được chuyển giao cho Thủ tướng Hwang Kyo Ahn. Thủ tướng Hwang sẽ giữ vai trò là quyền tổng thống trong khi Tòa Hiến pháp thảo luận về tính hợp pháp của bản luận tội trong vòng 180 ngày.

Trước đó, ngày 8/12, 3 đảng đối lập Hàn Quốc tuyên bố sẽ rút khỏi Quốc hội nếu bản kiến nghị luận tội không được thông qua. Trong khi đó, các tổ chức dân sự cũng cho biết sẽ lên kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình trước Quốc hội vào ngày 9/12 nhằm gây áp lực cho các nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ bản kiến nghị này.

Các đảng đối lập đã nộp đề nghị luận tội Tổng thống Park Geun Hye lên Quốc hội vào tuần trước với cáo buộc rằng bà đã vi phạm Hiến pháp và nhiều luật khác khi để cho người bạn thân lâu năm là bà Choi Soon-sil (Choi Xun Xin) can thiệp vào công việc nhà nước mặc dù không nắm giữ vị trí chính thức nào trong nội các và tư lợi trái phép.

Nếu bản kiến nghị luận tội được thông qua thì bà Park sẽ là vị Tổng thống Hàn Quốc thứ 2 bị Quốc hội nước này luận tội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục