Rộ tin đồn Morgan Stanley và UBS nâng cổ phần tại liên doanh chứng khoán Trung Quốc

14:22' - 10/01/2017
BNEWS Ngân hàng Morgan Stanley của Mỹ và tập đoàn tài chính UBS Group AG của Thụy Sỹ đang lên kế hoạch nâng cổ phần của họ tại các đối tác liên doanh chứng khoán ở Trung Quốc lên 49%.
Rộ tin đồn Morgan Stanley và UBS nâng cổ phần tại liên doanh chứng khoán Trung Quốc. Ảnh: The Star Online

Đây là dấu hiệu cho thấy hai ngân hàng này đang "đánh cược" vào triển vọng kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Năm 2012, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép các ngân hàng nước ngoài tăng số cổ phần mà họ nắm giữ tại các liên doanh chứng khoán ở Trung Quốc lên tối đa là 49%, từ mức quy định trước đó là 1/3 tổng số cổ phần, nhằm đổi mới các thị trường vốn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các ngân hàng đầu tư nước ngoài có liên doanh chứng khoán tại Trung Quốc vẫn chưa nâng số cổ phần, do hầu hết các liên doanh chứng khoán mà họ tham gia còn nhỏ hoặc vẫn đang chật vật đối phó với hoạt động kinh doanh ảm đạm.

Tuy nhiên, triển vọng Chính phủ Trung Quốc sớm cấp phép để các ngân hàng toàn cầu sở hữu đa số cổ phần trong các liên doanh chứng khoán và số lượng phát hành cổ phiếu ngày càng tăng đã khiến một số ngân hàng nước ngoài dự định gia tăng số cổ phần của họ.

Theo nguồn tin trên, Morgan Stanley và đối tác liên doanh của họ tại Trung Quốc là Huaxin Securities đã nhất trí với đề xuất nâng số cổ phần mà ngân hàng Mỹ nắm giữ lại liên doanh này từ 33,3% lên 49%. Thỏa thuận này đang chờ cơ quan điều hành chứng khoán Trung Quốc thông qua.

Trong khi đó, ngân hàng UBS của Thụy Sỹ, tham gia vào liên doanh chứng khoán tại Trung Quốc vào năm 2006, cũng thông báo sẽ nâng số cổ phần họ nắm giữ từ 25% lên 49% và kế hoạch này dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.
Người phát ngôn của Morgan Stanley và UBS từ chối bình luận về các thông tin trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục