Rolls Royce cam kết nộp phạt 671 triệu bảng do các buộc liên quan đến tham nhũng và hối lộ

16:04' - 17/01/2017
BNEWS Đây là mức phạt cao nhất của Anh áp dụng cho một công ty có hành vi vi phạm đạo đức doanh nghiệp.
Rolls Royce cam kết nộp phạt 671 triệu bảng do các buộc liên quan đến tham nhũng và hối lộ. Ảnh: Rolls-Royce

Theo Financial Times ngày 16/1, tập đoàn Rolls Royce Plc. của Anh đã nhất trí đi đến thỏa thuận sẽ nộp 671 triệu bảng Anh (809 triệu USD) tiền phạt cho những cáo buộc về hành vi tham nhũng và hối lộ.

Đây là mức phạt cao nhất của Anh áp dụng cho một công ty có hành vi vi phạm đạo đức doanh nghiệp.

Rolls-Royce, tập đoàn công nghiệp đứng đầu của Anh hiện đang bị điều tra tại Mỹ và Anh trước những cáo buộc hành vi tham nhũng và hối lộ tại Trung Quốc, Brazil, Indonesia và Nigeria. Tại Brazil, chính quyền nước này cũng đang tiến hành điều tra cáo buộc nói trên.

Rolls Royce cho biết họ đã đạt được thỏa thuận tạm hoãn truy tố với Bộ Tư pháp Mỹ, Cơ quan Chống gian lận, hối lộ của Anh ( SFO) và Cơ quan Giám sát hoạt động của Brazil (MPF).

Theo đó, số tiền được trả cho các cơ quan này gồm có 497,2 triệu bảng trả cho SFO, 170 triệu bảng cho Bộ Tư pháp Mỹ và 25,6 triệu bảng cho MPF.

Theo thỏa thuận được tòa án chấp nhận, trong thời gian thỏa thuận tạm hoãn truy tố, nếu tập đoàn thừa nhận hành vi sai trái của mình, nộp phạt và đồng ý tuân thủ một số biện pháp theo yêu cầu sau đó thì tập đoàn sẽ không bị truy cứu hình sự nữa.

Rolls Royce bị buộc tội là hối lộ trong nhiều năm qua, chủ yếu liên quan đến việc dùng các đại lý để thắng những hợp đồng ở nước ngoài.

Kể từ khi SFO tiến hành điều tra năm 2012, Rolls Royce đã giảm mạnh việc sử dụng bên trung gian thứ 3 khi tiến hành các thương vụ mua bán và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình thủ tục mua bán.

Rolls Royce cho biết tổng số tiền mà tập đoàn phải trả cho 3 cơ quan giám sát hoạt động nói trên trong năm đầu tiên là 293 triệu bảng. Số tiền phạt tại Anh sẽ được trả dần trong 5 năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục