Sản lượng dầu của Nga tăng kỷ lục bất chấp giá thấp

15:12' - 03/01/2016
BNEWS Năm 2015, Nga khai thác 534 triệu tấn dầu thô, ghi nhận sản lượng cao kỷ lục bất chấp dầu mỏ thế giới trượt giá do nguồn cung toàn cầu dôi dư.

Hãng tin Interfax dẫn nguồn Bộ Năng lượng Nga cho hay sản lượng dầu và khí đồng hành trong năm 2015 của nước này tăng 1,4% so với năm trước đó, lên 10,73 triệu thùng/ngày.

Nền kinh tế "xứ sở Bạch dương" gặp nhiều khó khăn trong nhiều tháng qua do giá dầu thô thấp cùng những biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt lên Moskva do liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine (U-crai-na).

Đồng nội tệ ruble (rúp) mất gần 50% giá trị trong năm 2014 và phục hồi một phần khi giá năng lượng ổn định trở lại trong năm ngoái. Tuy nhiên, việc giá dầu Brent Biển Bắc trượt xuống “đáy” của 11 năm trong tháng trước đã phủ “bóng đen” lên triển vọng kinh tế Nga.

Chuyên gia năng lượng Mikhail Krutikhin nhận định tất cả các nước, kể cả Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đều tập trung tăng sản lượng khai thác và cố giữ thị phần trên thị trường dầu mỏ, và Nga dường như cũng có chung quan điểm trên.

Ngân hàng trung ương Nga dự báo trong trường hợp giá dầu duy trì ở mức hiện tại, GDP của nước này sẽ giảm 2% trong năm 2016.

Trong thông điệp liên bang hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trấn an người dân khi nói rằng Moskva đã có sự chuẩn bị cho bất kỳ tình huống nào, kể cả sự bất ổn của giá dầu.

Ngân sách năm 2016 của Nga được tính toán dựa trên mức giá dầu cơ sở 50 USD/thùng, song giá dầu thế giới hiện nay chỉ vào khoảng 37 USD/thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục