Sản xuất thành công nhiên liệu sinh học từ vi tảo

12:55' - 24/04/2017
BNEWS Các nhà khoa học thuộc trường Đại học tự trị Coahuila (Uadec) của Mexico đã phát triển thành công việc sản xuất nhiên liệu sinh học từ một loài vi tảo.
Sản xuất thành công nhiên liệu sinh học từ vi tảo. Ảnh: Algae-Lab

Theo kết quả nghiên cứu, chiết xuất tảo xoắn Spirulina platensis cho 60% sinh khối là carbohydrate, tiếp đó tiến hành quá trình tiền xử lý hay thủy phân enzyme và cuối cùng là bước lên men để sản xuất ethnol sinh học thế hệ thứ 3.

Ông Héctor Ruiz Leza đánh giá, với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, chi phí nghiên cứu, sản xuất nhiên liệu sinh học từ tảo Spirulina platensis sẽ giảm xuống, qua đó hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng đối với ngành công nghiệp này.

Nghiên cứu khoa học thực hiện trên loài tảo xoắn Spirulina platensis, một loại vi tảo dạng sợi xoắn do nhiều tế bào đơn cấu tạo, được biết đến như một nguyên liệu đầy hứa hẹn cho sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến thế hệ thứ 3.

Nhà nghiên cứu Leza cho biết tảo xoắn có thể sống ở các môi trường khác nhau từ nước mặn, nước lợ, nước ngọt hay trên đất không canh tác và do vậy sẽ không gây ảnh hưởng tới diện tích đất canh tác truyền thống. Ngoài ra, loài tảo này có khả năng xử lý nước thải.

Ngoài ra, với nhiều giá trị dinh dưỡng và sinh học như giàu protein (60 - 70% trọng lượng khô của tảo) trong khi thịt bò chỉ có 21%, thịt gà ta 20,3%, các loại acid amin chủ yếu có tỷ lệ vượt trội so với chuẩn của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), hệ số tiêu hóa protein cũng rất cao với 80-85%, các vitamin nhóm B, hàm lượng vitamin B12, carotin cao, cùng với các khoáng vi lượng (coban, kẽm, sắt…), tảo Spirulina platensis còn được ứng dụng trong ngành thực phẩm chức năng và mỹ phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục