Sáng kiến triệu đô ở Lọc dầu Dung Quất đạt giải VIFOTEC

16:09' - 23/05/2017
BNEWS Sáng kiến triệu đô ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của kỹ sư Đào Xuân Giỏi và các cộng sự đã được trao giải Ba VIFOTEC 2016.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết “giải pháp giảm nhiệt độ tường lò, giảm nhiệt độ khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng chưng cất dầu thô CDU, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất” đã được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2016.

Đây là một trong 95 công trình được gửi về tham dự cuộc thi và giành giải thuộc lĩnh vực Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới. Đề tài này chính thức áp dụng tại BSR từ 11/2012 đến nay.

Việc áp dụng thực tế sản xuất đã nâng cao độ tin cậy của thiết bị H-1101 trong quá trình vận hành, hiệu suất lò vẫn duy trì cao hơn 85% tại công suất là 105%.

Sau khi áp dụng đề tài này, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã tiết kiệm được khí nhiên liệu Fuel Gas khoảng 9,6 triệu USD/năm và 1,8 triệu USD/năm hơi nước.

Theo kỹ sư Đào Xuân Giỏi, việc cắt giảm hơi nước sẽ làm giảm lượng nước chua đưa sang phân xưởng SWS để xử lý, giảm nguy cơ quá tải và giảm chi phí xử lý. Chi phí đầu tư cho sáng kiến này chỉ là hơn 57 nghìn USD thì việc tiết kiệm hơn 11 triệu USD/năm (tương đương 226 tỷ đồng/năm).

Bên cạnh đó, sáng kiến này còn tạo điều kiện rất thuận lợi để nhà máy tăng công suất chế biến lên 110% mà không gặp trở ngại trong quá trình vận hành lò gia nhiệt H-1101 tại phân xưởng CDU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục