Saudi Arabia tỏ ý hài lòng với sự phục hồi của giá dầu

07:21' - 03/06/2016
BNEWS Saudi Arabia vừa bày tỏ niềm tin về sự hồi phục của giá dầu thế giới - việc củng cố thêm những dự đoán về khả năng OPEC sẽ tiếp tục duy trì chính sách khai thác hiện nay.
Saudi Arabia tỏ ý hài lòng với sự phục hồi của giá dầu. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khaled al-Falih nhận định nhu cầu dầu mỏ đang khá cao, sản lượng của các nước ngoài khối OPEC sụt giảm, và giá dầu sẽ điều chỉnh phù hợp với sự tái cân bằng của thị trường.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela bày tỏ lo ngại rằng giá dầu có thể sẽ không duy trì đà tăng do đợt lên giá gần đây xuất phát từ hoạt động sản xuất bị gián đoạn ở Libya, Nigeria và Canada. Đà giảm giá dầu mỏ trong hai năm qua đã gây áp lực không nhỏ đối với Venezuela, quốc gia đang chìm trong khủng hoảng kinh tế do thiếu hụt lương thực và lạm phát dự kiến chạm mức 700% trong năm 2016.

Ngày 1/6, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết việc xuất khẩu dầu mỏ của nước ông tăng gấp đôi đã không gây bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào tới thị trường, và bất cứ một thỏa thuận hạn chế sản lượng nào của OPEC đều không đem tới ích lợi cho Tehran.

Tuyên bố của Iran về việc không tham gia bất cứ thỏa thuận nào liên quan tới phương án hạn chế sản lượng ngay trước thềm cuộc họp của OPEC không phải là điều quá bất ngờ, khi Tehran đã không tham gia cuộc họp giữa OPEC và một số nước không thuộc OPEC (trong đó có Nga) diễn ra ở Doha hồi tháng Tư nhằm tìm kiếm một thỏa thuận “đóng băng” sản lượng.

Việc giá dầu thô có thời điểm phục hồi lên khoảng 50 USD/ounce gần đây đã làm giảm áp lực cần phải "đóng van" dầu khí đang đè nặng lên OPEC. Giới quan sát dường như không trông đợi nhiều về bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách khai thác từ tổ chức này.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 2/6, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 7/2016 giảm 10 xu Mỹ, xuống 48,91 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 8/2016 lại tăng nhẹ 1 xu, lên 49,73 USD/thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục