Sẽ có quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương

17:33' - 23/11/2017
BNEWS Ngày 23/11, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Hội nghị nghe đơn vị tư vấn Hàn Quốc báo cáo cuối kỳ về dự án Quy hoạch chi tiết 2 bên bờ sông Hương.
Một góc thành phố Huế bên sông Hương. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Mục tiêu quy hoạch là thiết lập phù hợp với sự phát triển của đô thị Huế mang tính bền vững của một thành phố văn hóa và du lịch.
Dự án Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương được quy hoạch từ đồi Vọng Cảnh đến phố cổ Bao Vinh với chiều dài khoảng 15 km, diện tích quy hoạch khoảng gần 840 ha, thuộc địa bàn thành phố Huế và một phần thị xã Hương Trà, huyện Phú Vang.
Tại báo cáo lần này, đơn vị tư vấn đã cập nhật nội dung quy hoạch đối với khu vực cồn Dã Viên và cồn Hến theo chủ trương đầu tư của tỉnh, bổ sung thêm đường ven hai bờ sông Hương đoạn từ cầu Dã Viên đến khu vực thượng lưu.
Về quy hoạch chi tiết, đã có nghiên cứu lại về tầng cao, mật độ xây dựng và quy hoạch bãi đỗ xe của từng khu vực, bố trí thêm công trình dịch vụ trong công viên.

Đơn vị tư vấn còn đưa ra ý tưởng quy hoạch chi tiết khu văn hóa Huế từ cầu Phú Xuân đến cầu Trường Tiền và phương án phát triển du lịch đường thủy.
Theo ý kiến của các chuyên gia cùng đại diện sở, ngành và địa phương, dự án đã được bổ sung và điều chỉnh phù hợp với quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như tiếp thu, vận dụng có kế thừa các quy hoạch đã có trên địa bàn.
Dự án cũng đã nghiên cứu khá kỹ về hiện trạng, đánh giá tiềm năng để đưa ra tầm nhìn, mục tiêu phát triển của khu vực này; đề xuất kiến trúc không gian giữa hai bờ sông Hương với khu vực đô thị lân cận và kết nối giao thông đường thủy gắn với khai thác tiềm năng du lịch - dịch vụ trên sông.
Bên cạnh đó đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu về định hướng thiết kế đô thị cho toàn khu vực dọc sông Hương, nhất là đối với các công trình dọc sông Hương khi xây dựng hoặc cải tạo lại và cần bổ sung quy định khoảng lùi tối thiểu để thiết kế công trình cơ sở vật chất đường phố như ngế ngồi, thùng rác, nhà vệ sinh công cộng…
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn Hàn Quốc.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu văn hóa Huế, chuyên gia và kiến trúc sư đã được xem xét nghiêm túc, từ đó dự án đã đề xuất nhiều vấn đề khá cụ thể, khả thi nhằm tạo không gian kiến trúc hài hòa 2 bờ sông Hương và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, quan trọng nhất là khu vực trung tâm thành phố Huế để khi dự án được phê duyệt sẽ triển khai ngay nhằm tạo bộ mặt cho đô thị Huế, phục vụ du lịch và phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh.

Các khu vực khác sẽ tập trung quy hoạch mang tính định hướng phát triển trong tương lai.
Trước đó, từ ngày 25/5 đến 30/6, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức trưng bày các bản quy hoạch 2 bờ sông Hương, lấy ý kiến người dân.

Những ý kiến này sau đó, đã được tập hợp và báo cáo lên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các cơ quan liên quan để có sự điều chỉnh phù hợp đối với dự án quy hoạch 2 bên bờ sông Hương.
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ký kết với với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện dự án quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và các dự án thí điểm, có tổng vốn 6 triệu USD do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại./.
Xem thêm:

>>>Agribank hỗ trợ 1,2 tỷ đồng giúp Thừa Thiên - Huế khắc phục hậu quả lũ lụt

>>>Khai thác cát trái phép trên sông Hương: Tỉnh Thừa Thiên Huế vào cuộc chấn chỉnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục