Sẽ mất vài năm để EU và Anh đàm phán hiệp định thương mại tự do hậu Brexit

18:54' - 20/01/2017
BNEWS Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom cho rằng có thể mất vài năm cho việc thương lượng hiệp định thương mại tự do với nước Anh sau khi nước này ra khỏi khối.
Sẽ mất vài năm để EU và Anh đàm phán hiệp định thương mại tự do hậu Brexit. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong phát biểu ngày 19/1 tại Hội nghị thường niên lần thứ 47 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF 2017) tại Davos, Thụy Sỹ, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom cho rằng có thể mất vài năm cho việc thương lượng hiệp định thương mại tự do với nước Anh sau khi nước này ra khỏi khối.
Bà Malmstrom nhấn mạnh, tiến trình đàm phán thỏa thuận với Canada mất bảy năm và thỏa thuận này đang chờ sự phê chuẩn của Nghị viện châu Âu, nhưng với các nước khác nhanh hơn.

Bà cho biết hiện EU đang đàm phán 15-16 hiệp định thương mại tự do và quá trình đàm phán các hiệp định như vậy mất thời gian vì thường rất phức tạp.
Trong khi đó, phát biểu cũng tại Hội nghị trong cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May đã bày tỏ tầm nhìn về nước Anh hậu Brexit, định hình vai trò của nước này trong tương lai là bảo vệ thương mại tự do và toàn cầu hóa.

Chỉ hai ngày sau khi cảnh báo EU rằng thà không đạt được thỏa thuận còn hơn một thỏa thuận không mong muốn, bà đã xoa dịu quan hệ với EU và khẳng định trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nước về các lợi thế đầu tư của Anh.

Bà nói, nước Anh sẽ gánh vác một vai trò lãnh đạo mới trên tinh thần là nước ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với hoạt động kinh doanh, các thị trường và thương mại tự do ở bất cứ nơi nào trên thế giới.
Phát biểu trước báo giới tại WEF, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết sẽ theo dõi sát những chính sách sẽ được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thực thi sau khi nhậm chức.

Ông cho rằng việc cắt giảm thuế và tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở Mỹ sẽ thúc đẩy tăng trưởng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới và cũng sẽ tác động tích cực đến kinh tế toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục