Siêu lợi nhuận từ trồng xà lách xoong

09:46' - 17/02/2017
BNEWS Cây xà lách xoong là cây trồng siêu lợi nhuận, một vốn bốn lời của người dân xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Trong những năm qua, các hộ dân xã Gio An, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) phát triển kinh tế hộ gia đình chủ yếu nhờ vào diện tích trồng xà lách xoong trên địa bàn.
Nhờ vào nguồn nước thiên nhiên của 14 giếng đá cổ của người Chăm có niên đại trên 500 năm về trước, hơn 200 hộ dân của 6/8 thôn trong xã đã khai hoang khoảng 10 ha diện tích ruộng nước để trồng xà lách xoong phát triển kinh tế gia đình.
Các hộ dân trồng xà lách xoong cho biết, mùa xà lách xoong từ khoảng tháng 11 đến tháng 3 Âm lịch, khoảng thời gian có thời tiết từ 20 đến 25 độ C, trời có mưa phùn và sương.

Đặc biệt cây phải được trồng trong những ruộng đá cuội không có rêu bám có nguồn nước sạch chảy liên tục từ các giếng đá ra và không được bón bất cứ loại phân gì khác, cây chỉ sinh sống bằng nguồn khoáng chất có trong nguồn nước từ các giếng đá chảy ra, bình quân khoảng 20 - 25 ngày cho thu hoạch bán một lần.
Theo ông Lê Phước Hiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Gio An, cây xà lách xoong là cây trồng siêu lợi nhuận, một vốn bốn lời của người dân trong xã, cùng với cây hồ tiêu, cao su và nghệ hiện là những cây trồng chủ lực của địa phương.

Với 10 ha xà lách xoong, mỗi năm đạt doanh thu từ 3 đến 5 tỷ đồng. Bình quân mỗi ha đạt doanh thu từ 300 đến 500 triệu đồng/năm.
Cây giống được người dân thu mua của các hộ có diện tích trồng xà lách sát cạnh với 14 giếng đá cổ cây sống quanh năm.

Nhờ có nguồn thu ổn định, và sự đồng lòng, hưởng ứng của các hộ dân cho nên mặc dù là địa phương bán trung du nhiều đồi núi, nhưng hiện nay xã Gio An đã xây dựng hoàn thành 19 tiêu chí Chương trình mục miêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, hiện đang chờ tỉnh Quảng Trị công nhận.
Các hộ trồng ở xã Gio An tâm sự, xà lách xoong là quà tặng trời đất ban cho họ, trước đây cũng đã có nhiều người thử đem nhân giống tại một số địa phương khác nhưng không được, một số người trong xã vì hám lợi đã thử bón phân cho cây nhưng lợi thì không thấy đâu mà cây thì bị chết cả ruộng, tất cả mọi sự can thiệp của con người đến sự sinh trưởng của cây đều thất bại.
Tìm đến những thửa ruộng trồng xà lách xoong ở thôn Hảo Sơn, địa phương có diện tích trồng xà lách xoong lớn nhất của xã Gio An với trên 6,7 ha mới thấy cảnh tấp nập của người trồng xà lách xoong đang thu hái rau để cung ứng cho các thương lái đến mua tại chân ruộng.

Để giới thiệu cho khách tin đây là nguồn rau sạch 100%, người trồng sẵn sàng ăn rau ngay trên ruộng mà không cần phải rửa hoặc ngâm với nước muối trước khi chế biến như các loại rau khác mua trên thị trường.
Anh Hồ Văn Phúc ở thôn An Nha cho biết: gia đình trồng 6 sào rau xà lách xoong, năm nay thời tiết thuận lợi, lạnh kéo dài, nhiều mưa phùn và sương, với giá bán hiện nay là 5000 đồng/bó, cây xà lách xoong cho gia đình tôi thu khoảng 150 triệu đồng.

Do đó, gia đình anh Phúc có thêm điều kiện để sắm Tết Đinh Dậu vừa qua và mua sắm thêm các vật dụng có giá trị về sử dụng, đặc biệt là có điều kiện để chăm lo cho 2 đứa con một đang học đại học ở Huế, một cuối năm nay thi vào cấp 3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục