Sihub 2020 kết nối cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu

20:34' - 21/03/2018
BNEWS Trong khoảng 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trên cả nước, có khoảng 834 startup đang hoạt động tại Tp. Hồ Chí Minh.

Ngày 21/3, Saigon Innovation Hub (Sihub) – Không gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh đã công bố và giới thiệu chương trình hoạt động Sihub 2020 – Hướng đến kết nối toàn cầu, với 10 chương trình lớn. Trong đó, việc liên kết với các đối tác quốc tế, các hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên thế giới được ưu tiên thực hiện xuyên suốt trong thời gian tới.
Theo đó, 10 chương trình lớn trụ cột của của Sihub 2020, gồm Global Partnerships (Đối tác toàn cầu), Global Strategic Alliances (Liên minh chiến lược toàn cầu), Global Events (Các sự kiện toàn cầu), Global Education (Giáo dục quốc tế), Global Research (Nghiên cứu quốc tế), Global Entrepreneurship (Doanh nhân quốc tế), Global Social Impact (Tác động xã hội quốc tế), Global Culture (Hội nhập văn hóa quốc tế), Global Policy (Chính sách Quốc tế) và Global Think Tank.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 – giai đoạn xây dựng và kiến tạo, Sihub đã chuẩn bị tiềm lực và chiến lược đến năm 2020 để bước sang giai đoạn 2 của một hệ sinh thái không gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: giai đoạn hội nhập toàn cầu.

Với chiến lược này, Sihub hướng đến việc trở thành cổng kết nối chính thức giữa hệ sinh thái không gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam và thế giới, với kỳ vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á.
Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Sihub cho biết, với chiến lược đến năm 2020, Sihub đặt ra mục tiêu tập hợp được các nguồn lực trong nước và quốc tế, cùng nhau giải quyết câu chuyện then chốt phát triển kinh tế Việt Nam bằng thay đổi nhận thức.

Trong đó, chủ yếu tập trung triển khai các giải pháp và quyết tâm hội nhập quốc tế, hành động bằng trí tuệ, sáng tạo… để tạo được những bước chuyển mình, lan tỏa cảm hứng hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đồng hành với doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp.
Đặc biệt, Sihub kết nối và xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thành lập ban điều hành hệ sinh thái cho 4 ngành kinh tế trọng điểm là công nghệ thông tin và truyền thông; chế biến lương thực - thực phẩm; cơ khí - tự động hóa; nhựa - cao su - hóa dược.
Thống kê cho thấy, trong khoảng 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trên cả nước, có khoảng 834 startup đang hoạt động tại Tp. Hồ Chí Minh (chiếm 42%), đồng thời thành phố cũng được đánh giá là địa phương có môi trường thuận lợi để khởi nghiệp.

Tuy nhiên, các chỉ số về hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn đứng sau nhiều nước trong khu vực như Singapore, Malaysia…

Bên cạnh đó, đa số các startup có quy mô nhỏ, nằm ở giai đoạn hạt giống cần hỗ trợ ươm tạo (chưa bước vào giai đoạn gọi vốn), khả năng tăng trưởng đột phá không cao. Đồng thời, cơ chế chính sách vẫn chưa thực sự tạo ra cú hích mạnh cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Trong hai năm qua, Sihub đã hỗ trợ hơn 958 dự án khởi nghiệp, 15 vườn ươm; hỗ trợ nâng cao năng lực, phát triển mạng lưới cho hơn 100 cố vấn khởi nghiệp, đào tạo 115 giảng viên đại học về hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Mặt khác, tỷ lệ khởi nghiệp trong doanh nghiệp ở Tp. Hồ Chí Minh cao hơn so với mức trung bình của Việt Nam và đang có xu hướng tăng lên. Đơn cử, nếu năm 2013 có tỷ lệ khởi nghiệp ở mức 2%, thì đến năm 2017 đã tăng lên 2,7% năm 2017 (so với mức 0,6% của cả nước năm 2017).

Chính vì vậy, từ năm 2018, Sihub sẽ triển khai chiến lược đẩy mạnh phát triển các chương trình hợp tác với các tổ chức và hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của các quốc gia để kết nối doanh nghiệp, cộng đồng, xây dựng một lộ trình hội nhập kinh tế toàn cầu; trong đó, kinh tế sáng tạo đóng vai trò chủ chốt.
Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng cố vấn cho Sihub, tính đến thời điểm hiện tại, đã xúc tiến liên kết với các hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của các quốc gia như Hàn Quốc, Malaysia, Đức, Singapore…; trong đó, đã và đang thực hiện một số nội dung chính như chuyển giao công nghệ, công nghệ mới nổi; trao đổi kiến thức và trải nghiệm kinh thực tế cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam.

Thông qua các hợp tác chiến lược, từng bước giúp cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, dự án của các Starup mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và thương mại hóa sản phẩm./.

>>>Khởi nghiệp thành công từ hàng rào bê tông công nghệ mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục