Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ giảm

15:01' - 19/02/2016
BNEWS Trong tuần qua, số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ giảm, tín hiệu cho thấy sự vững mạnh của thị trường lao động.
Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ giảm. Ảnh: vosizneias

Trong tuần qua, số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ giảm, tín hiệu cho thấy sự vững mạnh của thị trường lao động, qua đó cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 13/2, số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm 7.000, xuống mức 262.000 người, con số thấp nhất kể từ tháng 11/2015 và cũng thấp hơn mức thất nghiệp trung bình tính trong bốn tuần liên tiếp là 273.250 người/tuần.

Tình hình của thị trường lao động Mỹ sẽ quyết định việc Fed có tăng lãi suất trong năm nay hay không. Những dự đoán về khả năng tăng lãi suất vào tháng Ba phần lớn đã bị rút lại do các điều kiện tài chính thắt chặt và những lo ngại về kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu.

Tuy nhiên, các số liệu thống kê vẫn chưa cho thấy thông tin về việc các công ty Mỹ phản ứng trước tình trạng thắt chặt các điều kiện về tài chính bằng việc giảm nhân lực.

Trong khi đó, một báo cáo của Fed tại Philadelphia cho thấy hoạt động sản xuất trong tháng Hai giảm với tốc độ chậm hơn so với tháng Một, với chỉ số về hoạt động sản xuất tăng từ -3,5 lên mức -2,8.

Ông Chris Rupkey nhà kinh tế trưởng của ngân hàng MUFG Union Bank tại New York, cho rằng, với tình hình kinh tế Mỹ tốt hơn thị trường mong đợi, những bất ổn của thị trường tài chính được đẩy lùi, trong khi triển vọng của nền kinh tế vẫn tích cực, không loại trừ khả năng Fed quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục