Số người thiệt mạng khi vượt biển Địa Trung Hải tăng mạnh

12:47' - 08/06/2016
BNEWS Kể từ đầu năm 2014 tới nay, ít nhất 10.085 người di cư đã thiệt mạng trong các chuyến hành trình vượt biển Địa Trung Hải để tới châu Âu.
Số người thiệt mạng khi vượt biển Địa Trung Hải tăng mạnh. Ảnh: savethechildren.org

Ngày 7/6, người phát ngôn của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Adrian Edwards cho biết số người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải đã tăng đột biến trong năm 2016, theo đó tính từ đầu năm tới nay đã có tới 2.814 người bỏ mạng trên biển so với tổng cộng 3.771 người trong cả năm ngoái và 3.500 người trong năm 2014.

Ông Adrian Edwards nhấn mạnh con số người thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải chỉ trong gần 2 năm rưỡi qua phản ánh tình trạng cực kỳ nguy hiểm của cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu.

Ông cũng tái khẳng định lời kêu gọi của UNHCR hối thúc cộng đồng quốc tế nhanh chóng tìm kiếm các biện pháp cụ thể và hiệu quả để giải quyết vấn nạn này.

Trong khi đó, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết số người thiệt mạng từ đầu năm tới nay có thể còn cao hơn, tăng khoảng 1.000 người so với con số 1.838 người di cư bỏ mạng trên biển Địa Trung Hải trong 6 tháng đầu năm ngoái. Tổng cộng có tới 206.400 tị nạn và di cư đã tới "miền đất hứa" châu Âu tính từ đầu năm tới nay, chủ yếu tới các quốc gia tuyến đầu như Hy Lạp và Italy.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) ở Luxembourg đã ra phán quyết rằng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) không thể giam giữ trái phép những người di cư, chỉ vì họ vượt biên trong Khu vực miễn thị thực Schengen.

ECJ nhấn mạnh quy định của EU nghiêm cấm bỏ tù những người di cư đến từ các nước ngoài EU trong trường hợp họ vượt biên trái phép nếu họ chưa được thông báo là nằm trong diện bị trục xuất.

Nhiều người cho rằng phán quyết trên của ECJ đã giáng "một đòn mới" vào những nỗ lực của các nước châu Âu nhằm dập tắt cuộc khủng hoảng di cư đang ngày càng nghiêm trọng tại "Lục địa già"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục