Sơn La tìm giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

17:37' - 17/04/2017
BNEWS Ngày 17/4, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp nâng cao các chỉ số PCI, PAPI và Par-Index năm 2017.
Sơn La tìm giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 17/4, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và Chỉ số cải cách hành chính (Par-Index) năm 2017.
Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cho biết, năm 2016, kinh tế của tỉnh duy trì và phát triển ổn định. Sơn La đã thu hút được một số doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn khảo sát và đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn TH, Công ty Cổ phần Nafood Tây Bắc...

Tuy nhiên, đánh giá về chỉ số PCI và chỉ số PAPI của tỉnh không được như kỳ vọng. Đặc biệt, theo xếp hạng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số PCI của Sơn La năm 2016 đạt 55,49 điểm (giảm 1,72 điểm so với năm 2015), đứng thứ 58/63 tỉnh, thành phố (tụt 14 bậc so với năm 2015) và đứng thứ 10/14 tỉnh vùng núi phía Bắc.

Trong năm 2016, 5/10 chỉ số PCI của tỉnh Sơn La giảm điểm, gồm: Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý, chi phí không chính thức, tính minh bạch; trong đó, chỉ số tiếp cận đất đai vẫn là chỉ số giảm điểm sâu nhất.
Thực tế, tình hình sử dụng đất được các doanh nghiệp đánh giá đang trở nên bấp bênh hơn cả, rủi ro bị thu hồi đất cao; chỉ có 21,6% trường hợp bị thu hồi đất tin tưởng sẽ được đền bù thỏa đáng. Chưa kể, theo nhận xét của các doanh nghiệp, hiện các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận mặt bằng để sản xuất kinh doanh, nhất là trong vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất; cũng như chưa cảm thấy yên tâm và được bảo đảm về sự ổn định khi có mặt bằng kinh doanh.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến những việc này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La Lê Quốc Minh cho biết, việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất phục vụ thu hút đầu tư của các huyện, thành phố, các sở, ngành chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và tình hình thức tiễn. Cơ chế tự thỏa thuận về bồi thường đối với các dự án phát triển kinh tế theo Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực từ 1/7/2014 gây khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai thực hiện dự án.

Hàng loạt các khu đất hết thời hạn thuê, tỉnh có chủ trương rà soát, thu hồi đối với các khu đất sử dụng không có hiệu quả, sai mục đích phần nào đã ảnh hưởng đến cảm nhận của doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai. Để giải quyết vấn đề này, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra giải pháp cải thiện điều kiện tiếp cận đất đai của doanh nghiệp, thực hiện tốt việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá thuê đất, thuế sử dụng đất, thủ tục hành chính về đất đai và trách nhiệm về giải phóng mặt bằng...

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh; rà soát các thủ tục hành chính không phù hợp, chồng chéo để sửa đổi, sổ sung, cắt giảm tối thiểu 50% thời gian thực hiện thủ tục hành chính hiện hành.
Chỉ số PCI ngày càng trở thành công cụ quan trọng để đánh giá về chất lượng điều hành của các cơ quan hành chính của địa phương. Chỉ số này còn thể hiện mức độ cạnh tranh của môi trường kinh doanh đối với từng địa phương và là tiêu chí mà các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm trong quá trình xem xét, quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư, kinh doanh.
Vì vậy, đồng chí Cầm Ngọc Minh yêu cầu, các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc hỗ trợ, giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mặc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện từ "quản lý doanh nghiệp" sang "hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, phấn đấu đưa chỉ số này vào nhóm khá trong các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục