Starbucks: Thu trái ngọt từ vị đắng cà phê
Trong thời đại kỹ thuật số phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, cà phê là loại đồ uống mà để thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó thì người ta không thể vội vã mà phải “nhâm nhi” bởi đây không chỉ là một thức uống đơn thuần mà là một bản sắc văn hóa.
Bạn có thể uống cà phê một mình hay một nhóm bạn bè, tại một cửa hàng sang trọng hay bình dân vỉa hè. Bất kể thời gian, không gian, địa điểm và người thưởng thức là ai thì vị đắng đặc trưng đầy hấp dẫn của cà phê là không thể trộn lẫn.
Với một tôn chỉ như trên, Starbucks đã trở thành chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới và là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ, sở hữu hơn 20.000 cửa hàng đặt tại gần 70 quốc gia trên toàn cầu.
Ngay cả chính cha đẻ của thương hiệu cà phê lừng danh thế giới này cũng khó có thể mường tượng tới thành công trên cả tuyệt vời của ngày hôm nay, khi xuất phát điểm của thương hiệu lừng danh này lại chỉ là một quán cà phê nhỏ tại Seattle vào năm 1971.
Với khẩu hiệu “Starbucks là điểm thứ ba mà khách hàng ghé đến sau gia đình và công sở”, Starbucks đã truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người. Starbucks không chỉ là một quán cà phê mà trở thành địa điểm tụ tập bạn bè hay nơi gặp gỡ cho những người kinh doanh.
Starbucks muốn cung cấp cho mọi người bất kể tuổi tác, nghề nghiệp, hoặc vị trí trải nghiệm độc đáo: các quán cà phê như là một nơi để thư giãn, làm việc và giao tiếp.
Thành công tuyệt vời của Starbucks có được bên cạnh chất lượng “không chê vào đâu được” còn là chiến lược quảng bá, tiếp thị tuyệt vời.
Tương tự như chuỗi cửa hàng bán thức ăn nhanh McDonald, thương hiệu Starbucks luôn luôn được nhắc tới như những ví dụ tiêu biểu về nghệ thuật quảng bá và tiếp thị.
Starbucks đã đem lại cho người Mỹ thói quen uống cà phê mọi nơi, mọi lúc và bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức cà phê Starbucks. Khách hàng của Starbucks có thể là thương gia, nhân viên văn phòng hay thậm chí là những lao động phổ thông.
Biểu tượng màu xanh lá cây của Starbucks giờ đây hiện diện khắp nơi và khó có thể bị nhầm lẫn. Biểu tượng độc đáo này được in cả trên cả tách cà phê, khăn giấy…, và sự lặp lại hình ảnh thường xuyên, liên tục này sẽ tăng cường sức mạnh và khả năng nhận biết thương hiệu.
Đây chính là một phương pháp tuyệt vời để tiếp cận khách hàng. Quá trình bền bỉ với nỗ lực nhằm đưa thương hiệu trở nên thân thuộc đã giúp Starbucks phát triển sự kết nối về cảm xúc với khách hàng. Mỗi khi khách hàng nhìn thấy biểu tượng Starbucks thì họ gần như ngay lập tức liên tưởng tới hương vị của Starbucks.
Tại Mỹ, ở các khu ngân hàng tài chính cứ vài trăm mét lại có một quán cà phê Starbucks và thương hiệu này đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của nhiều người.
Tại khu vực sân bay hay tại các trung tâm tài chính, các trung tâm thương mại nổi tiếng thì cà phê Starbucks là một quán bar sang trọng để phục vụ tầng lớp nhà giầu, doanh nhân tìm tới để đàm phán về các thương vụ hay thư giãn để đọc sách, lướt web bên ly cà phê.
Trái lại, ở các siêu thị, trường đại học hay khu du lịch thì Starbucks lại “thay hình, đổi dạng” thành các quán cà phê bình dân với những chiếc cốc, đồ dùng bằng giấy carton hay bằng nhựa mỏng đơn giản như bất kỳ cửa hàng ăn nhanh nào.
Để có thể phát triển như vậy, Starbucks đã có chiến lược quảng bá, tiếp thị có tính chuyên nghiệp cao để có thể tiếp cận và chiếm lĩnh các vị trí bán hàng “đắc địa” tại các khách sạn nổi tiếng, tòa nhà văn phòng hay các địa điểm công cộng như siêu thị, nhà ga, thường có nhiều người qua lại
Bên cạnh đó, Starbucks rất chú trọng đến công việc đào tạo xây dựng văn hóa Starbucks cho mỗi nhân viên của mình. Đối với Starbucks, mỗi nhân viên, bất kể vị trí nào của Starbucks phải là một chuyên gia quảng bá, tiếp thị tốt để mọi nơi mọi lúc có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp.
Gần như tất cả nhân viên Starbucks trên toàn cầu đều tự hào về vị trí của họ với ý thức rất cao về chất lượng cà phê và chất lượng phục vụ của Starbucks. Họ tự tin khi thành thạo phân biệt được các loại hương vị và mùi vị của hàng trăm loại cà phê khác nhau.
Không nhiều doanh nghiệp dịch vụ ăn uống lại quan tâm và đầu tư nhiều đến đào tạo cho nhân viên như trên. Thường xuyên, hàng tuần, hàng tháng, Starbucks đều có những chương trình tập huấn và hội thảo cho nhân viên.
Starbucks có chế độ đãi ngộ khá tốt với nhân viên, kể cả các nhân viên làm việc bán thời gian. Bên cạnh lĩnh vực đào tạo nhân viên, Starbucks cũng được đánh giá rất cao về ý thức xã hội và môi trường.
Xem thêm >>> InterContinental Hotels: Từ sản xuất bia trở thành tập đoàn khách sạn số 1
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Starbucks đến Ý với "sự khiêm nhường"
05:32' - 08/03/2016
Dù Starbucks đã phát triển khá thành công ở Anh, Pháp, Đức và thậm chí tại nơi sản sinh ra cà phê - thủ đô Vienna (Áo). Nhưng ở Ý – đó lại là một câu chuyện khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
WinMart triển khai bán rau giá không lợi nhuận, chung tay bình ổn thị trường
09:17'
Đồng hành cùng Vietnam Grand Sale 2025, WinCommerce triển khai loạt chương trình ưu đãi lớn và đồng bộ trên toàn hệ thống.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines mở đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên - Hà Nội từ 24/12
19:58' - 02/12/2025
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên - Hà Nội với tần suất 2 chuyến/tuần, góp phần thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế - xã hội tại Điện Biên.
-
Chuyển động DN
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, đầu tư tại Campuchia
16:30' - 02/12/2025
Theo Tổng Lãnh sự Trần Tuấn Anh, trong bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới có nhiều biến động, doanh nghiệp hai nước vẫn duy trì được nhịp độ hợp tác ổn định.
-
Chuyển động DN
Cục Thuế triển khai đồng bộ nâng cấp hóa đơn điện tử, tem điện tử đáp ứng quy định mới
14:12' - 02/12/2025
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Cục Thuế; trực tuyến tới 34 Thuế tỉnh, thành phố cùng 350 Thuế cơ sở.
-
Chuyển động DN
Apple điều chỉnh lãnh đạo mảng AI
13:05' - 02/12/2025
Apple ngày 2/12 thông báo ông John Giannandrea - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Chiến lược Máy học và Chiến lược Trí tuệ nhân tạo (AI) - sẽ rời hãng vào đầu năm tới.
-
Chuyển động DN
Shein tiếp tục vướng lùm xùm pháp lý tại Mỹ
11:52' - 02/12/2025
Tổng chưởng lý bang Texas đã mở cuộc điều tra Shein về nguy cơ dùng chất liệu độc hại, thiếu minh bạch nguồn gốc, thu thập dữ liệu không an toàn
-
Chuyển động DN
Netflix tham gia cuộc đua thâu tóm Warner Bros Discovery
11:52' - 02/12/2025
Netflix lọt vòng đấu thầu thứ hai mua Warner Bros Discovery và đang chuẩn bị khoản vay hàng chục tỷ USD cho thương vụ có thể làm thay đổi ngành truyền thông Mỹ.
-
Chuyển động DN
HPA hướng tới doanh thu 12.000 tỷ đồng vào năm 2030
21:59' - 01/12/2025
Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) hướng tới doanh thu 12.000 tỷ đồng năm 2030, cam kết minh bạch trong mọi hoạt động, đảm bảo mọi quyền lợi cho cổ đông.
-
Chuyển động DN
EVN tập trung khôi phục vận hành lưới điện ở các khu vực bị thiên tai
20:46' - 01/12/2025
EVN cho biết, đang đẩy mạnh khôi phục vận hành lưới điện tại các khu vực chịu thiệt hại do bão lũ, đồng thời triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn, ổn định.

Giám đốc điều hành Howard Schultz - "công thần" của đế chế Starbucks. Ảnh: Reuters
Starbucks không chỉ là cà phê mà còn là một nét văn hóa. Ảnh: Reuters