Sửa Nghị định 132 để doanh nghiệp dễ tiếp cận với Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia

13:58' - 22/03/2016
BNEWS Năm 2016, Hội đồng xét tuyển Quốc gia của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định 132 trở nên “mềm mại” hơn, không mang tính hành chính như trước.
Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại họp báo. Ảnh: Thu Nga

Đó là phát biểu của ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tại buổi họp báo về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Theo Nghị định 132 hiện hành, mỗi doanh nghiệp sẽ phải viết báo cáo rất dài để nộp lên Hội đồng xét tuyển và điều đó là không cần thiết. 

Ông Vinh cho biết thêm: Năm 2016, Hội đồng xét tuyển Quốc gia của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ cố gắng sửa đổi Nghị định 132 trở nên “mềm mại” hơn, không mang tính hành chính như trước.

Đồng thời, Hội đồng sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng một hệ thống quản lý ngay tại doanh nghiệp để qua đó thúc đẩy tính quảng bá cho Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong những năm tới.

“Giải thưởng Chất lượng Quốc gia có những tiêu chí đánh giá rõ ràng, bài bản, nguyên tắc và thậm chí còn đôi chút “cứng nhắc”. Chính điều đó cũng đã dẫn đến tính quảng bá, tính sâu rộng về Giải thưởng đến các doanh nghiệp chưa nhiều”, ông Vinh chia sẻ.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 26/2/2016, Thủ tướng Chính phủ đã kí Quyết định số 311 QĐ-TTg về việc trao tặng giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2015 cho 77 doanh nghiệp, trong đó: 20 doanh nghiệp được trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia; 57 doanh nghiệp được trao giải Bạc Chất lượng quốc gia.

Bà Đào Thuý Hà, đại diện của Công ty Cổ phần TRAPHACO phát biểu tại họp báo. Ảnh: Thu Nga

Bà Đào Thuý Hà, đại diện của Công ty Cổ phần TRAPHACO,  là 1 trong 20 đơn vị được giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2015 cũng chia sẻ tại buổi họp báo:  Trong bối cảnh kinh tế rất khó khăn, nhưng năm 2015, Công ty TRAPHACO vẫn đạt được kết quả kinh doanh rất xuất sắc.

Cụ thể, năm 2015, tốc độ tăng trưởng doanh thu của TRAPHACO tăng 20% và tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận tăng 23% so với năm 2014.

Để đạt những thành công nêu trên, TRAPHACO đã không ngừng cải tiến năng suất chất lượng doanh nghiệp, thay đổi về cách thức bán hàng, thay đổi chính sách chăm sóc khách hàng, áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị hệ thống phân phối.

“TRAPHACO đã trở thành một trong những doanh nghiệp dược có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành, và đồng thời cũng là một doanh nghiệp dẫn đầu ngành dược về thương hiệu lẫn hệ thống phân phối” bà Hà tự tin nói.

Cũng chia sẻ tại họp báo, ông Phạm Ngọc Bích, Phó TGĐ Công ty Thibidi cho biết “Yếu tố con người là mấu chốt tạo thành công của Thibidi. Ban lãnh đạo luôn đảm bảo người lao động được hưởng mức lương cao, chính sách phúc lợi tốt,…

Thực hiện điều này chính là ban lãnh đạo đang thực hiện 1 trong 7 tiêu chí chính của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đó là quản lý phát triển nhân lực”.

Từ thực tế tham gia Giải thưởng, Thibidi cho rằng cần tuyên truyền quảng bá về GTCLQG đến toàn bộ các doanh nghiệp chưa đạt giải và cho người tiêu dùng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Từ năm 1996 đến năm 2015 đã có 1.690 lượt doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng, 188 doanh nghiệp đạt giải Vàng, 128 doanh nghiệp được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Ban tổ chức, chương trình Kỷ niệm 20 năm và lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á-Thái Bình Dương 2015 sẽ diễn ra lúc 10 giờ ngày 10/4 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là 1 trong 2 giải thưởng duy nhất do Thủ tướng Chính phủ trao tặng (cùng với Giải thưởng thương hiệu Quốc gia)..

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục