Công bố chuỗi sự kiện 20 năm Giải thưởng chất lượng quốc gia

17:29' - 05/01/2016
BNEWS Năng suất và chất lượng chính là sự sống còn của các doanh nghiệp và là vấn đề cốt lõi của nền kinh tế Việt Nam.

Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và tham gia Cộng đồng ASEAN 2015.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân tại Lễ công bố chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia” (1996-2016) tổ chức chiều nay 5/1, tại Hà Nội.

Ông Quân cho biết:  “Đây là giải thưởng chính thức nhất của quốc gia và với doanh nghiệp Việt Nam, cũng có thể nói đây là giải thưởng của Thủ tướng vì doanh nghiệp đạt giải vàng Chất lượng Việt Nam sẽ được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen”. Các doanh nghiệp được giải Bạc là được nhận bằng khen của các Bộ, ngành…

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệNguyễn Quân. Ảnh: Đinh Tuấn/BNEWS/TTXVN

Qua 20 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã tạo được uy tín và thu hút được sự quan tâm đặc biệt đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội. 

Giải thưởng còn tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.  Đến nay đã có gần 1700 doanh nghiệp được vinh danh, được nhận giải thưởng Vàng và Bạc.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Ảnh: Đinh Tuấn/BNEWS/TTXVN

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng– cơ quan thường trực của Giải thưởng cho biết, lần đầu tiên giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thực hiện là từ năm 1996.

Đây là một giải thưởng được luật hóa về chất lượng hàng hóa được ban hành theo quy tắc quốc tế. Giải thưởng vừa là mục tiêu, vừa là công cụ để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Vinh cũng cho hay, hiện nay công tác tuyên truyền quảng bá cho giải thưởng vẫn chưa tốt. Các doanh nghiệp đăng kí tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc gia sẽ không bị thu phí, mà vấn đề này thì rất nhiều doanh nghiệp chưa nắm được từ đó dẫn đến số lượng doanh nghiệp tham gia còn hạn chế.

Bên cạnh đó, sự tham gia của chính các cơ quan bộ, ngành cũng ít. Và quan trọng nhất, ông Vinh nhấn mạnh, cần phải có đội ngũ chuyên gia có trình độ cao hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp. Phải đào tạo đôi ngũ chuyên gia am hiểu sâu về vấn đề năng suất chất lượng.

Trong dịp này, Bộ KH&CN sẽ chọn ra 20 doanh nghiệp điển hình trong 20 năm qua để tôn vinh vì những đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng suất chất lượng không chỉ trong đơn vị mà còn góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chuỗi sự kiện “ 20 năm Giải thưởng Chất lượng quốc gia 1996 – 2016” được tổ chức từ tháng 01 đến tháng 4/2016 bao gồm các sự kiện: Lễ công bố chương trình kỷ niệm“ 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia”, Thành lập Diễn đàn nhà báo với Năng suất và Chất lượng, Hội thảo quốc gia “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia – Một cách tiếp cận tổng thể hướng tới sự phát triển bền vững”, Họp báo công bố kết quả trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương, Truyền hình trực tiếp “Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng và Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia – Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục