Sữa organic có gì đặc biệt?

16:02' - 24/03/2017
BNEWS Sữa organic (hay sữa hữu cơ), xuất hiện trên thị trường với lời quảng bá là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đang giành được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng.
Sữa organic được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn sữa tươi đầu vào từ những con bò được chăm sóc theo phương pháp hữu cơ. Ảnh: Vinamilk

Trên thị trường hiện nay xuất hiện dòng sữa organic (sữa hữu cơ) được quảng bá là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng đặt ra câu hỏi liệu sữa organic có gì đặc biệt so với sữa tươi thông thường?

Sữa organic là gì?

Sữa organic là loại sữa hoàn toàn tự nhiên trải qua một quá trình sản xuất chặt chẽ từ nguồn sữa tươi đầu vào, lấy từ những con bò được chăm sóc theo phương pháp hữu cơ, đến khâu chế biến, đóng gói, bảo quản và phân phối.

Cần đảm bảo những tiêu chuẩn nào để được gọi là sữa organic?

Sản phẩm đúng chuẩn USDA của Mỹ (United Stated Department of Agriculture - Bộ Nông nghiệp Mỹ) cần đạt 95-100% thành phần hữu cơ, phát triển và sản xuất với nguyên liệu hữu cơ. 
Ngoài ra, các thành phần còn lại cũng nằm trong danh sách sản phẩm hữu cơ của Mỹ, môi trường, nguyên liệu và nguồn nước sạch sẽ.

Khu vực chăn thả tự do dành cho đàn bò 500 con tại trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt. Ảnh: Phạm Kha - TTXVN

Để đảm bảo cho nguồn sữa tươi ngon, thuần thiết, tất cả quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất sữa nguyên liệu đều phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ “3 Không” của tiêu chuẩn organic châu Âu:
- Không sử dụng hoc-moon tăng trưởng cho bò: Quy trình chăm sóc đàn bò đảm bảo không chịu sự can thiệp của các loại hóa chất trong thời gian ít nhất là 1 năm, đặc biệt hoàn toàn không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò.
- Không dư lượng thuốc kháng sinh: Đàn bò được chăn thả trên đồng cỏ hữu cơ hoàn toàn tự nhiên quanh năm, không chịu sự can thiệp của các loại hóa chất, đảm bảo không có dư lượng thuốc kháng sinh trong sữa.
- Không sử dụng thuốc trừ sâu: Đàn bò được ăn thức ăn theo chuẩn organic, không có thuốc trừ sâu cũng như phân bón hóa học và các chất biến đổi gene.

Vì sao giá sữa organic cao hơn sữa thông thường?

So với đầu tư trang trại bò sữa bình thường, doanh nghiệp đầu tư trang trại bò sữa organic sẽ phải tốn chi phí hơn. Với cách nuôi thông thường thức bò sẽ được nuôi nhốt theo phương pháp công nghiệp vì thế lượng sữa cho ra sẽ lớn hơn.
Tuy nhiên với trang trại bò sữa Organic bò sẽ chăn thả tự nhiên, bò tự gặm cỏ vì thế đòi hỏi diện tích trang trại lớn. 
Thức ăn cho bò là cỏ được chăm sóc đặc biệt không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật… Do cách chăm sóc hoàn toàn tự nhiên nên sản lượng sữa bò organic sẽ thấp hơn, trong khi nhân công và diện tích trang trại lớn hơn.
Do đó, sữa organic bán ra thị trường sẽ cao hơn so với sữa thông thường từ đó cũng gây khó cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh.

Các sản phẩm hữu cơ TH Organic. Ảnh: thmilk

Tuy vậy, nhờ kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu chọn giống bò, phương pháp chăm sóc, nguồn thức ăn,... cho đến môi trường sống và quy trình sản xuất khép kín sau thu hoạch như vậy nên sữa organic giàu chất dinh dưỡng tự nhiên và được đánh giá là an toàn tuyệt đối đối với sức khoẻ của người dùng.

>>> Việt Nam đã có sữa tươi 100% Organic

>>> Vinamilk khánh thành trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục