Tài chính tiêu dùng: Đôi bên "an toàn"
Ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng sự phát triển của cho vay tiêu dùng chính là sự mở rộng tiếp cận tài chính cho người dân, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi và những người không có thu nhập cao.
Cũng theo ông Nguyễn Tú Anh, cho vay tiêu dùng phát triển là mở ra kênh tiếp cận tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể vay để mua tài sản lưỡng dụng (vừa phục vụ nhu cầu đời sống vừa phục vụ mục đích kinh doanh). Ví dụ, các hộ nông dân có thể vay tiêu dùng mua xe máy để vừa làm phương tiện đi lại, vừa là phương tiện giúp họ tham gia các hoạt động thương mại trong khu vực rộng hơn, có nhiều lợi nhuận hơn.
Theo dự báo, thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam chắc chắn sẽ rất sôi động, nhờ vào việc các ngân hàng và các công ty tài chính đang đầu tư mạnh mẽ nhằm cung ứng các giải pháp và sản phẩm tốt hơn nữa cho thị trường vay tiêu dùng. Theo ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ mang tới thêm những làn gió mới cho thị trường như gần đây, Shinhan Bank mua lại mảng bán lẻ của Ngân hàng ANZ tại Việt Nam; các tập đoàn lớn Hàn Quốc như Lotte và Shinhan mua lại TechcomFinance và Prudential Finance…
Nhờ đó, quy mô của thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam có đà tăng trưởng mạnh, năm sau luôn cao hơn năm trước. Hiện tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng tăng từ 12,3% (năm 2016) lên 18% vào năm 2017.
Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cũng cho rằng thị trường tín dụng tiêu dùng phát triển mạnh là tín hiệu tốt cho nền kinh tế. Tuy nhiên, cần điều chỉnh để tránh những rủi ro có thể xảy ra như tình trạng không cân xứng về thông tin giữa các công ty tài chính và người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ.
Đặc biệt đối với cho vay tiêu dùng, ông Đỗ Hoàng Phong cho biết, các công ty tài chính luôn cố gắng đơn giản hóa các thủ tục xét duyệt cho vay, dẫn đến thủ tục vay khá đơn giản thì tình trạng bất cân xứng thông tin xảy ra càng trầm trọng hơn. Điều này sẽ dẫn đến nhiều rủi ro như: công ty tài chính có thể lựa chọn sai các đối tượng khách hàng có rủi ro không trả nợ cao hoặc không thể kiểm soát được mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng… dẫn đến các khoản vay có thể không được hoàn trả đúng hạn, làm tăng nợ xấu cho công ty đó.
Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Nguồn vốn kiêm Giám đốc Trung tâm huy động nguồn vốn FE Credit chia sẻ, bản thân các công ty tài chính khi bước vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng cũng đã xác định đây là kênh cho vay rủi ro nên mô hình của FE Credit trong việc cho vay tập trung, chặt chẽ và các đối tác, khách hàng là như nhau.
Ông Nguyễn Thành Phúc cho biết thêm lãi suất cho vay của công ty tài chính này được tính toán trên cơ sở: Lãi suất huy động + chi phí vận hành + chi phí rủi ro = lãi suất cho vay.
Theo TS. Cấn Văn Lực, thị trường tài chính tiêu dùng đang tập trung vào 4 công ty lớn là FE Credit (50% thị phần), Home Credit (17%), HD Saison (13%) và Prudential Finance (8%). Những công ty này đã chiếm đến gần 90% thị phần, có thể dẫn đến rủi ro tập trung, khả năng thao túng cũng như hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng…
“Trong khi đó, kiến thức tài chính của người tiêu dùng Việt Nam chưa cao. Nhiều người không hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ tài chính-ngân hàng và đôi khi không được tư vấn một cách rõ ràng, đầy đủ về hợp đồng tín dụng, nên sau khi ký hợp đồng có cảm giác bị lừa gạt. Điều này cũng có ảnh hưởng nhất định đến tính thiếu tuân thủ các điều kiện tín dụng, dẫn đến chịu lãi phạt cao và các công ty tài chính phải liên tục gọi điện để đòi nợ”, TS. Cấn Văn Lực nói.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho hay liên tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc các công ty tài chính không giải thích rõ ràng điều khoản của hợp đồng như lãi suất, thời hạn, các mức phạt; bị đòi nợ liên tục, thái độ của nhân viên chưa đúng mực hoặc bị quấy rối đòi nợ trong khi không hề vay vốn…
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phải lên tiếng về vấn đề này và cho biết Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với các công ty tài chính và yêu cầu dừng biện pháp đòi nợ này ngay. Đồng thời, cơ quan này đề nghị các công ty tài chính phải rà soát, khắc phục, chấn chỉnh phong cách làm việc của nhân viên, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ hoạt động cấp tín dụng và các hoạt động khác.
Bên cạnh đó, để đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam, ông Nguyễn Tú Anh cho biết từ đầu năm 2017, Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung các biểu mẫu thống kê yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo đầy đủ phạm vi cho vay tiêu dùng; hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động cho vay nhằm tăng tính minh bạch trong hoạt động cho vay, lãi suất cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có quy định riêng về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính phù hợp với đặc thù hoạt động cho vay tiêu dùng; trong đó quy định công ty tài chính ban hành quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng thống nhất trong từng thời kỳ, bao gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng để đảm bảo minh bạch, công khai về lãi suất của công ty tài chính.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu tổ chức tín dụng tăng cường thanh tra, giám sát tuân thủ quy định pháp luật về cho vay nhằm hạn chế rủi ro, giảm chi phí dự phòng xử lý rủi ro, từ đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay
Để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động vay tiêu dùng, ông Đỗ Hoàng Phong cho rằng các công ty tài chính cần tìm hiểu kỹ các thông tin về khách hàng trước khi đưa ra quyết định cho vay, cũng như cần đầu tư nhiều hơn nữa hệ thống công nghệ và xây dựng hệ thống quản lý khách hàng vay, áp dụng các chuẩn mực trong quản trị rủi ro, áp dụng mức lãi suất hợp lý với mức độ tín nhiệm của khách hàng.
Đối với người tiêu dùng, nhằm tránh rủi ro cho bản thân trước khi đi vay, theo TS. Đỗ Hoài Linh, Phó trưởng Bộ môn Ngân hàng Thương mại, Viện Ngân hàng - Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân thì người tiêu dùng phải có kế hoạch tài chính tiêu dùng cá nhân thật tốt để những giao dịch thể hiện được giá trị tích cực./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng phấn đấu giảm lãi suất cho vay
17:04' - 11/06/2018
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành công cụ chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.
-
Ngân hàng
SHB dành 2.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi vốn trung và dài hạn
14:49' - 28/05/2018
SHB triển khai chương trình “Vay ưu đãi – Thỏa ước mơ” với lãi suất hấp dẫn dành cho khách hàng cá nhân vay vốn trung dài hạn trên phạm vi toàn quốc với tổng hạn mức tín dụng là 2.000 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống tại các tổ chức tín dụng
20:34' - 15/05/2018
Ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống tại các tổ chức tín dụng.
-
Doanh nghiệp
Từ tháng 6, HDBank ưu đãi cho vay 6%/năm đối với cá nhân, doanh nghiệp
11:40' - 15/05/2018
HDBank đang triển khai gói sản phẩm ưu đãi lãi suất 6%/năm cố định trong 2 tháng đầu, hoặc 8,5%/năm cố định trong 6 tháng đầu áp dụng đối với các khoản vay phê duyệt đến hết ngày 30/6/2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
WB sẽ cấp hơn 6 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế Ai Cập
08:12'
WB dự kiến sẽ cấp khoản vốn hơn 6 tỷ USD trong 3 năm tới để thúc đẩy nền kinh tế Ai Cập và tăng cơ hội tham gia của khu vực tư nhân vào nền kinh tế này.
-
Tài chính & Ngân hàng
Quyết sách lãi suất của Ngân hàng trung ương Anh ra sao khi lạm phát hạ nhiệt?
06:30'
Theo Phó Thống đốc BoE Ben Broadbent, việc giá cả đi xuống hay lạm phát hạ nhiệt không liên quan nhiều đến chính sách lãi suất của Ngân hàng trung ương Anh (BoE).
-
Tài chính & Ngân hàng
Bất cập trong quản lý, giám sát tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ kế toán
10:53' - 18/03/2024
Liên quan đến dịch vụ kiểm toán độc lập, theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 2/2024, cả nước có 221 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán và 2.343 kiểm toán viên hành nghề.
-
Tài chính & Ngân hàng
Chính sách của Fed để lại dư chấn lâu dài cho thị trường nhà ở Mỹ
08:04' - 18/03/2024
Theo Giám đốc điều hành Công ty dịch vụ môi giới bất động sản nhà ở và dịch vụ thế chấp Redfin, cuộc chiến chống lạm phát lần này của Fed sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực nhà ở trong hàng chục năm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Kho bạc Nhà nước Tiền Giang quản lý quỹ ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, an toàn
20:02' - 17/03/2024
Kho bạc Nhà nước tỉnh cũng thanh toán đảm bảo an toàn, cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; thực hiện tổng hợp, lập Báo cáo tài chính nhà nước.
-
Tài chính & Ngân hàng
Khả năng tái cơ cấu nợ của Ukraine
08:51' - 17/03/2024
Ukraine cần đạt được một thỏa thuận về tái cơ cấu nợ trước khi thời hạn hai năm mà các trái chủ nắm giữ 20 tỷ USD trái phiếu quốc tế của nước này cho phép hoãn thanh toán nợ.
-
Tài chính & Ngân hàng
Động thái có thể thúc đẩy Nhật Bản dừng chính sách lãi suất âm
07:48' - 16/03/2024
Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản (Rengo) ngày 15/3 thông báo các công ty lớn nhất nước này nhất trí tăng 5,28% lương cho người lao động, mức tăng lương cao nhất trong 33 năm tại nước này.
-
Tài chính & Ngân hàng
Lưu ý sử dụng thẻ tín dụng để tránh bị nợ quá hạn
16:36' - 15/03/2024
Việc chậm thanh toán dư nợ tín dụng có thể dẫn tới những vấn đề bất cập cho cả ngân hàng và chủ thẻ.
-
Tài chính & Ngân hàng
Cước phí vận tải biển từ châu Âu tới Hàn Quốc tăng gần 40% do căng thẳng Biển Đỏ
15:34' - 15/03/2024
Cước phí vận tải container bằng đường biển từ châu Âu tới Hàn Quốc tăng gần 40% vào tháng 2/2024, khi tình hình tại Biển Đỏ tiếp tục căng thẳng.