Tân Chủ tịch Fed: Mỹ sẽ duy trì những quy định thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính

13:50' - 14/02/2018
BNEWS Tân Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 13/2 đã cam kết sẽ duy trì những tiến bộ chính đã đạt được trong các quy định về ngân hàng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Tân Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 13/2 đã cam kết sẽ tiếp tục tăng lãi suất theo lộ trình dần dần.

Trụ sở của Fed ở Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, “người kế vị” bà Janet Yellen còn khẳng định Fed sẽ tiếp tục giảm bớt số trái phiếu mà cơ quan này hiện đang nắm giữ. Số trái phiếu này hiện đã vượt mức 4.500 tỷ USD.
“Chúng tôi (Fed) đang trong quá trình bình thường hóa chính sách lãi suất và bảng cân đối kế toán để tiếp tục tạo động lực phục hồi và duy trì việc theo đuổi các mục tiêu”, ông Powell nói.
Tân Chủ tịch Powell cho rằng bà Yellen và người tiền nhiệm của bà là cựu Chủ tịch Ben Bernanke đã thành công trong việc thực hiện các chính sách nhằm hỗ trợ phục hồi nền kinh tế cũng như thị trường việc làm, đồng thời giúp cho hệ thống tài chính trở nên "mạnh mẽ và an toàn hơn".
Ông Powell khẳng định ngân hàng trung ương sẽ "bảo vệ những lợi ích thiết yếu trong các quy định tài chính, đồng thời tìm cách đảm bảo rằng các chính sách (của Fed) là hiệu quả nhất có thể”. Cùng với đó, Fed vẫn sẽ cảnh giác với bất kỳ rủi ro nào gây ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed được dự đoán sẽ tiến hành lần tăng lãi suất đầu tiên trong năm 2018 vào cuối tháng Ba tới để bắt nhịp với ước tính lạm phát tăng trưởng trong năm nay. Đây cũng sẽ là thời điểm diễn ra cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên do tân Chủ tịch Powell dẫn đầu.
Ông Powell mặc dù không phải là một kinh tế gia nhưng đã ở trong ban quản trị của Fed kể từ năm 2012. Ông sẽ tổ chức cuộc họp báo đầu tiên của mình sau quyết định về lãi suất được công bố.
Ông Powell được cho là người có tư duy mềm mỏng hơn so với chính sách phi điều tiết hóa của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Fed đã nhiều lần khẳng định rằng ông ủng hộ việc tạo ra thế cân bằng giữa việc giám sát chặt chẽ và quá chặt chẽ, trong khi tiếp tục ngăn ngừa sự gia tăng của các rủi ro mới.

>>>Fed có thể sẽ tăng lãi suất bốn lần trong năm nay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục