Tăng cường hợp tác ASEAN-EU

11:09' - 05/02/2016
BNEWS Ngày 4/2, hội nghị lần thứ 23 của Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-EU (JCC) đã diễn ra tại Indonesia. Hai bên đang hướng tới kỷ niệm kỷ niệm lần thứ 40 quan hệ đối thoại ASEAN-EU vào năm 2017.
Tăng cường hợp tác ASEAN-EU. Ảnh minh họa: eu-myanmar.org

Tại hội nghị, hai bên hoan nghênh việc thực hiện các chương trình hợp tác và Kế hoạch hành động Tăng cường quan hệ đối tác ASEAN-EU (2013-2017) đã đạt nhiều kết quả.

ASEAN và EU đã trao đổi quan điểm về sự phát triển trong khu vực, hoan nghênh việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015 và thông qua Tầm nhìn ASEAN 2025, cũng như tái khẳng định sự ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình. Phía ASEAN đánh giá cao cam kết của EU tăng cường hơn nữa quan hệ ASEAN-EU.

ASEAN và EU nhắc lại cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai khu vực; hoan nghênh tiến bộ trong năm 2015 với chương trình nghị sự thương mại giữa hai khu vực, cả ở cấp độ song phương và khu vực. ASEAN và EU hoan nghênh sự gia tăng tài trợ của EU cho các dự án hợp tác phát triển trong giai đoạn 2014-2020 để giúp thúc đẩy hội nhập ASEAN.

Hai bên cũng hoan nghênh những kết luận mới đây của Hiệp định tài chính về việc tăng cường đối thoại EU-ASEAN. Hội nghị cũng ghi nhận quyết định tài trợ của EU cho hai chương trình mới, sử dụng bền vững các vùng đất than bùn - giảm thiểu khói bụi và bảo tồn đa dạng sinh học trong khu vực ASEAN, hỗ trợ các hoạt động trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường và quản lý thiên tai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục