Thaco: Giá xe ô tô đã “chạm đáy” và khó có thể giảm thêm
Thời gian gần đây, rất nhiều người hỏi liệu giá xe ô tô có tiếp tục giảm nữa không, ông Kha cho biết, thị trường ô tô đang cạnh tranh khá lớn khi các hãng liên tục giảm giá để giành thị phần.
Đối với Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), đơn vị đang phân phối ba thương hiệu xe là Mazda, Kia và Peugeot, ngoài các chương trình giảm giá ưu đãi từ công ty, các showroom cũng thực hiện chương trình giảm giá riêng. Do đó, giá bán các dòng xe hiện nay của Thaco đa phần rất thấp nên khó có thể giảm thêm.
Có thể nói, thời gian gian qua Thaco đã tiên phong trong việc cắt giảm chi phí cũng như lợi nhuận để giảm giá bán xe và nhanh chóng tăng dung lượng thị trường. Chiến lược của Thaco là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, hãng càng có cơ sở giảm giá bán.
Khi giá xe giảm kéo theo đó doanh số bán xe tăng sẽ thúc đẩy gia tăng sản lượng sản xuất và xa hơn nữa là tiến tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN.
Quan sát thị trường vài năm gần đây cho thấy, thực hiện cam kết mở cửa thị trường theo Hiệp định thương mại hàng hóa ATIGA, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm từ 40% trong năm 2016 còn 30% trong năm 2017 và còn 0% từ năm 2018 đã tác động khá lớn đến thị trường ô tô Việt Nam.
Để đón đầu xu hướng giảm giá bán xe theo thuế nhập khẩu giảm, từ những tháng cuối năm 2016 đến nay nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước cũng như nhập khẩu xe nguyên chiếc liên tiếp giảm giá để giành thị phần.
Tuy nhiên, trong số này có thể kể đến Thaco là doanh nghiệp tiên phong và tích cực nhất trong việc thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe cho khách hàng.
Ngoài việc ưu đãi giảm giá bán xe theo mùa, dịp lễ tết, Thaco còn giảm giá bán xe theo tháng hay những ngày “vàng mua sắm", thậm chí có thời điểm Thaco giảm đến gần 200 triệu đồng/xe cho khách hàng mua xe.
Với nhiều lần thực hiện chương trình giảm giá và mạnh tay ưu đãi giá cho khách hàng, Thaco - đơn vị chiếm hơn 40% thị phần xe trong nước các loại đã tạo nên một mặt bằng giá ô tô thấp hơn đã khiến các thương hiệu khác cũng phải giảm giá để cạnh tranh, giành thị phần.
Chỉ riêng từ đầu năm 2017 đến nay, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp cũng như nhập khẩu xe nguyên chiếc đã có tới 4 đợt giảm giá tại thị trường Việt Nam.
Dù các doanh nghiệp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu thị trường, nhưng theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 4/2017 chỉ đạt gần 22.000 xe, giảm tới 18% so với tháng trước.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 87.000 xe các loại, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo giới kinh doanh ô tô, sự giảm sụt của toàn thị trường ô tô trong tháng qua là điều dễ hiểu bởi trước việc các hãng xe đua nhau giảm giá liên tiếp trong 4 tháng qua, không ít người tiêu dùng vẫn còn có tâm lý chờ đợi những đợt giảm giá tiếp theo mới quyết định mua xe khiến cho thị trường xe giảm sút trong tháng qua.
Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi đến đầu năm 2018 để mua xe giá rẻ khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm còn 0%. Khi đó, giá xe ô tô không chỉ giảm được đôi chút mà còn được sử dụng xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Kim Kha, để được ưu đãi về thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc còn 0% từ đầu năm 2018 thì không phải mẫu xe nào cũng được áp dụng.
Theo cam kết AFTA, thuế nhập khẩu 0% chỉ được áp dụng với các xe nhập từ ASEAN và có hàm lượng nội địa hóa ở ASEAN lớn hơn hoặc bằng 40%. Các sản phẩm có mức tỷ lệ nội địa hóa dưới con số này sẽ không được điều chỉnh thuế suất nhập khẩu./.
>>Doanh nghiệp tung chiêu kích cầu, tiêu thụ ô tô vẫn giảm
>>Doanh nghiệp giảm giá kích cầu, sức tiêu thụ ô tô vẫn ảm đạm
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thaco tiếp tục là nhà phân phối thương hiệu xe Kia xuất sắc nhất châu Á năm 2016
11:01' - 21/05/2017
Thaco vừa được Tập đoàn Kia Motors trao tặng giải thưởng “Nhà phân phối thương hiệu xe Kia xuất sắc nhất châu Á năm 2016” cho những đóng góp vào sự phát triển thương hiệu Kia tại thị trường Việt Nam.
-
Tin ảnh
Cận cảnh mẫu xe "ăn" khách Mazda3 phiên bản 2017 vừa ra mắt
13:39' - 18/05/2017
Mẫu xe "ăn" khách Mazda3-2017 vừa được Thaco giới thiệu ra thị trường với giá bán từ 690 triệu, đắt hơn phiên bản cũ 30-35 triệu đồng nhưng có nhiều nâng cấp về thiết bị công nghệ đáng chú ý.
-
Thị trường
Mazda3 phiên bản 2017 ra mắt thị trường Việt với giá từ 690 triệu đồng
22:04' - 16/05/2017
Mẫu Mazda3 phiên bản 2017 với diện mạo mới trẻ trung hơn, cùng sự đột phá về công nghệ do Thaco phân phối đã chính thức ra mắt thị trường tối 16/5 tại Hà Nội với giá bán từ 690 triệu đồng.
-
Thị trường
Thaco ra mắt Mazda3 phiên bản 2017 có thể giá tăng giá nhẹ
17:08' - 15/05/2017
Mẫu xe "ăn" khách Mazda3 phiên bản 2017 sẽ được Thaco chính thức ra mắt vào ngày 16/5 với một số thay đổi nhẹ về ngoại thất và được trang bị nhiều công nghệ chỉ có ở mẫu xe cao cấp.
-
Thị trường
Thaco không lắp ráp và phân phối mẫu Mazda CX-3 tại Việt Nam
16:47' - 08/04/2017
Liên quan đến chiếc Mazda CX-3 xuất hiện tại điểm đăng ký biển số xe ở Tp. Hồ Chí Minh nhiều người đồn đoán mẫu xe này sắp tung ra thị trường, Thaco cho biết sẽ không lắp ráp và phân phối mẫu xe này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23' - 25/04/2024
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).