Thâm hụt thương mại Mỹ tăng cao

06:33' - 16/07/2016
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 5/2016 đã tăng 10,1% lên mức 41,1 tỷ USD.
 
Thâm hụt thương mại Mỹ tăng cao. Ảnh minh họa: AP

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 5/2016 đã tăng 10,1% lên mức 41,1 tỷ USD (số liệu đã điều chỉnh theo mùa , giữa bối cảnh nhập khẩu tăng trong khi xuất khẩu lại giảm sút. Cùng với đó, cán cân thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới với Trung Quốc cũng chứng kiến sự mất cân bằng lớn.

Theo đó, 10,1% là mức tăng theo tháng lớn nhất được ghi nhận tại Mỹ kể từ tháng 7/2015, trái với dự báo của các chuyên gia kinh tế là chỉ 7%. Chuyên gia Emily Mandel đến từ Moody's Analytics nhận định sự mạnh lên của đồng USD đang gây áp lực lên cán cân thương mại Mỹ, khiến giá thành của các mặt hàng nhập khẩu trở nên hấp dẫn hơn trong khi lợi thế cạnh tranh của các công ty xuất khẩu giảm sút.

Trong tháng Năm, xuất khẩu của Mỹ đã thu hẹp khiêm tốn 0,2% xuống 182,4 tỷ USD do ảnh hưởng từ việc các doanh nghiệp nước ngoài thu hẹp đầu tư vào những loại tài sản như máy móc và thiết bị Mỹ. Trong tháng Năm, xuất khẩu máy bay dân sự và ô tô của nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng diễn ra rất ảm đạm với mức giảm lần lượt là 7,5% và 2,3%.

Hoạt động nhập khẩu khởi sắc với mức tăng 1,6% lên 223,5 tỷ USD, nhờ số đơn hàng các sản phẩm công nghiệp và hàng hóa tiêu dùng (trong đó có điện thoại) lần lượt tiến 7,1% và 2,9%. Nhập khẩu dịch vụ cũng tăng vọt lên mức cao chưa từng có là 41,4 tỷ USD.

Nhận định về diễn biến này, chuyên gia kinh tế Jim O'Sullivan đến từ High Frequency Economics cho hay mặc dù tăng mạnh trong tháng Năm song thâm hụt thương mại của Mỹ hiện không cao hơn nhiều so với mức trung bình được ghi nhận trong quý I/2016 là 40,6 tỷ USD. Đồng thời, hoạt động thương mại vẫn đang đi đúng hướng và đóng góp vào tăng trưởng nội địa trong quý II/216 của Mỹ.

Trong khi đó, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của nước Mỹ đã tiến lên mức cao nhất của bảy tháng trong tháng 6/2016 khi số đơn đặt hàng tăng cao và các doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng nhân viên. Đây là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế số một thế giới đang “tăng tốc” trên con đường phục hồi của mình.

Theo số liệu của Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM), chỉ số về hoạt động trong lĩnh vực phi chế tạo của nước này đã tăng 3,6 điểm phần trăm lên 56,5 điểm vào tháng trước, mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 11/2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục