Thất thu vụ quýt Tết

14:48' - 08/02/2018
BNEWS Vụ quýt năm nay, các nhà vườn đang gặp nhiều khó khăn khi sản lượng quýt sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của thời tiết.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thời điểm này nông dân trồng quýt đường trên địa bàn xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc (vùng trồng quýt lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đang bước vào thu hoạch vụ quýt Tết.

Tuy nhiên, khác hẳn với không khí nhộn nhịp của những năm trước, vụ quýt năm nay, các nhà vườn đang gặp nhiều khó khăn khi sản lượng quýt sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của thời tiết, vì vậy nhiều nhà vườn đang “neo” trái lại trên cây để chờ được giá mới bán.

Là thủ phủ quýt đường lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bình quân mỗi mùa Tết, huyện Xuyên Mộc cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh gần 10.000 tấn quýt, chiếm 90% sản lượng quýt toàn tỉnh. Mùa quýt Tết thường được nông dân xử lý cho ra hoa từ đầu mùa mưa, vì quýt cần rất nhiều nước để có thể ra hoa đậu trái.

Thế nhưng, năm vừa qua do mưa không đều khiến khả năng đậu trái của quýt thấp, đến khi trái đậu lại gặp phải những cơn mưa trái mùa khiến trái non bị rụng nhiều. Dự kiến, sản lượng quýt toàn huyện Xuyên Mộc năm nay giảm từ 40-50% so với mọi năm.

Hơn 1,2 ha quýt của gia đình anh Phạm Tấn Sang ở ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc đã bắt đầu chín rộ. Do bị ảnh hưởng của mưa trái mùa nên sản lượng quýt Tết của gia đình anh Sang chỉ đạt khoảng 60% so với năm ngoái, tương đương khoảng 18 tấn. Thời điểm này, thương lái bắt đầu thu mua quýt ở huyện Xuyên Mộc nhưng anh Sang vẫn chưa bán mà quyết định chờ đến cận Tết.

Anh Sang cho biết, năm nay vụ quýt vào đúng dịp Tết nhưng do khi quýt đang ra trái non gặp thời tiết mưa trái mùa nhiều, dịch bệnh nấm đã làm ảnh hưởng đến sản lượng, làm sản lượng thấp hơn mọi năm.

Trong khi đó, chi phí cho cây quýt cũng khá cao về nhân công, thuốc men, phân bón nên năm nay gia đình anh không lãi nhiều lắm, thời gian này anh cũng đang chờ giá, thấy có lãi cao hơn thì mới quyết định bán.

Cũng theo anh Phạm Quang Trường, nông dân trồng quýt ở xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, với hơn 2ha trồng quýt, năm ngoái gia đình anh thu khoảng 25 tấn trái, nhưng năm nay do thời tiết nên sản lượng của vườn quýt của nhà anh giảm đáng kể chỉ còn khoảng 10 tấn, với giá bán chỉ khoảng 20.000 đồng/kg thì anh chỉ vừa hòa vốn.

Bởi theo anh Trường, giá cả phân bón ngày càng tăng, nhất là tình hình dịch bệnh trên cây quýt ngày một nhiều nên đòi hỏi chi phí đầu tư rất lớn. Chính vì vậy, khoảng 1 tuần nay quýt đã đến kỳ thu hoạch, gia đình anh vẫn chưa đồng ý bán cho thương lái mà vẫn đang “neo” trái lại trên cây chờ giá cao hơn để bù vào phần nào số sản lượng bị sụt giảm so với năm trước.

Anh Nguyễn Hùng Cường, ngụ xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc cũng đang canh tác 2ha quýt đường với 2.500 gốc. Theo anh Cường, trong 3 năm đầu, trung bình mỗi năm quýt nhà anh cho năng suất đạt khoảng hơn 40 tấn/ha. Với giá bán từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, anh thu về gần 1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, anh Cường thu lãi hơn 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong vụ quýt Tết năm nay, anh Cường dự báo sẽ thất thu sản lượng gần 30% do diện tích quýt bị nhiễm sâu bệnh hại đục trái. Thêm nữa, vào giai đoạn làm trái, quýt bị ảnh hưởng bởi nhiều cơn mưa lớn kéo dài, trái mùa nên tỷ lệ đậu trái không cao. Theo anh Cường, ước sản lượng quýt Tết năm nay của nhà anh chỉ đạt khoảng 25-30 tấn.

Theo các hộ trồng quýt đường tại xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, thời điểm này đã có nhiều thương lái từ các nơi đổ về để thu mua quýt Tết. Qua khảo sát, hiện thương lái mua quýt loại 1 tại vườn chỉ có giá 20.000 đồng/kg, loại 2 từ 15.000 - 16.000 đồng/kg, giảm 5.000 - 6.000 đồng/kg so với cùng kỳ, còn so với thời điểm cách nay khoảng 1 tháng thì giảm khoảng 7.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá quýt giảm, được các hộ trồng quýt lý giải là do đang vào mùa thu hoạch quýt chính vụ ở nhiều nơi, từ đó nguồn cung dồi dào.

Hiện toàn xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc có gần 50ha quýt đường, trong đó khoảng 90% diện tích đang cho trái. Mùa thu hoạch quýt đường chính vụ (cũng là vụ Tết) nơi đây thường bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 12 (âm lịch).

Năm nay, mặc dù quýt thu hoạch vào đúng vụ Tết nhưng do thời tiết nên sản lượng sụt giảm mạnh chính vì vậy người dân trồng quýt đang rất hy vọng vài ngày nữa cận Tết Nguyên đán giá quýt sẽ tăng thêm vài giá để người nông dân gỡ gạc lại phần nào chi phí đổ vào cây quýt trong vụ này. Chính vì vậy, hầu hết các hộ trồng quýt đều lựa chọn việc “neo” trái để chờ giá./.

>>>Giá rau củ quả, thực phẩm tăng mạnh ngày giáp Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục