Thế giới "loay hoay" chặn nguồn tiền cho khủng bố

16:38' - 17/11/2015
BNEWS Theo Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh, nếu muốn "nhổ tận gốc" vấn đề tài chính của bọn khủng bố, thì thế giới phải thắt chặt quan hệ đối tác công-tư và chia sẻ thông tin hiệu quả hơn.
Ảnh minh họa. Nguồn: dhcz.com

Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về các vấn đề an ninh - quốc phòng (RUSI) cho rằng mặc dù đã rất nỗ lực trong suốt 14 năm qua với nhiều biện pháp, nhưng cộng đồng quốc tế vẫn chưa thể ngăn chặn thành công nguồn tiền của những kẻ khủng bố.

Những vụ tấn công tối 13/11 vừa qua ở Paris (Pháp) cho thấy khả năng lên kế hoạch và phối hợp giữa các nhóm khủng bố, cực đoan. Dường như các nhóm này còn có một nguồn tiền khá dồi dào để huấn luyện tay súng và triển khai tấn công ở nhiều địa điểm khác nhau.

Giới chức an ninh Pháp nhấn mạnh rằng cần phải tìm ra nguồn gốc của lực lượng khủng bố và nguồn tiền mà chúng có được.

Trên thực tế, nỗ lực của toàn cầu nhằm ngăn chặn nguồn tài chính cung cấp cho những kẻ khủng bố đã hoàn toàn thất bại. 14 năm qua kể từ khi xảy ra vụ tấn công 11/9/2001 ở Mỹ, cộng đồng quốc tế đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có các nghị quyết mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chia sẻ thông tin tài chính, rào cản của hệ thống ngân hàng...

Tuy nhiên, RUSI cho rằng có hai điểm mấu chốt cần phải được tháo gỡ nếu muốn ngăn chặn nguồn tài chính của bọn khủng bố. Thứ nhất, cần phải thúc đẩy mối quan hệ đối tác công-tư hiệu quả. Thứ hai, thiết lập cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên, kịp thời.

Theo báo cáo thường niên của Trung tâm Phân tích và báo cáo giao dịch tài chính Australia (AUSTRAC), trong năm 2014-2015, các giao dịch tiền tệ bị nghi ngờ liên quan tới khủng bố đã tăng 300%, trong đó có tới 81.074 báo cáo giao dịch tài chính khả nghi, 536 báo cáo có khả năng liên quan tới hoạt động tài trợ cho khủng bố, với tổng số tiền lên tới 53 triệu AUD (khoảng 37,63 triệu USD).

Hoạt động hỗ trợ tài chính cho chủ nghĩa khủng bố không chỉ là tài trợ cho các chiến dịch và các vụ tấn công khủng bố mà còn bao gồm hành động hỗ trợ các chi phí khác như chi tiêu hàng ngày, đi lại hoặc chi trả cho các tay súng bị thương./.


Lê Phương (P/v TTXVN tại London)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục