Hội nghị APEC bàn thảo về chống khủng bố và thương mại tự do

15:30' - 16/11/2015
BNEWS Ngày 16/11, bộ trưởng các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã bắt đầu hội nghị kéo dài 2 ngày tại thủ đô Manila, Philippines.
Đảm bảo an ninh cho Hội nghị APEC. Ảnh: philstar.com

Hội nghị thảo luận về hợp tác chống khủng bố sau khi xảy ra các vụ tấn công ở thủ đô Paris (Pháp) ngày 13/11 và sáng kiến thương mại tự do quy mô khu vực hậu Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Một nguồn tin từ APEC cho biết 21 nền kinh tế thành viên diễn đàn này đang xem xét bày tỏ phản ứng chung về các vụ tấn công khủng bố vừa qua tại Pháp trong một tuyên bố của lãnh đạo APEC dự kiến được đưa ra sau Hội nghị Cấp cao APEC từ ngày 18-19/11.

Truyền thông Pháp đưa tin số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố ở Paris đêm 13/11 đã lên tới 132 người, trong khi có 349 người bị thương.

Theo các quan chức, các hội nghị ở Manila cũng sẽ tập trung thảo luận cách thức 21 nền kinh tế APEC có thể phối hợp nhằm hướng tới mục tiêu thiết lập một khu vực thương mại tư do APEC (hay còn gọi là Khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương, viết tắt là FTAAP), trên cơ sở hiệp định TPP mà 12 nước tham gia hiệp định này vừa hoàn tất đàm phán ngày 5/10 vừa qua.

Các bộ trưởng APEC sẽ xem xét tiến triển của nghiên cứu chung về dự án FTAAP dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Ngoài ra, các bộ trưởng APEC cũng sẽ thảo luận các biện pháp giúp các xí nghiệp nhỏ tăng cường khai thác thị trường nước ngoài, thiết lập một mạng lưới cung ứng trong trường hợp xảy ra thảm hoạ thiên tai, thúc đẩy quyền của phụ nữ, tăng cường xây dựng hạ tầng cơ sở có chất lượng nhằm làm giảm phí bảo dưỡng các cơ sở hạ tầng này./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục