Thêm công cụ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

17:00' - 03/07/2018
BNEWS Công nghệ QR Code (Quick response code, tạm dịch là "mã phản hồi nhanh" hay còn gọi là "mã vạch ma trận") là một trong những hình thức thanh toán phổ biến hiện nay..

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) là một trong những ngân hàng đầu tiên nghiên cứu ứng dụng và mở rộng hình thức thanh toán QR Code qua ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động Agribank E-Mobile banking.

Công nghệ QR Code (Quick response code, tạm dịch là "mã phản hồi nhanh" hay còn gọi là "mã vạch ma trận") là một trong những hình thức thanh toán phổ biến hiện nay nhờ khả năng lưu giữ lượng thông tin lớn gấp hàng trăm lần với nhiều định dạng ký tự khác nhau.

Hình thức này cho phép dùng ứng dụng di động của ngân hàng quét mã QR để thực hiện thanh toán nhanh các giao dịch mua sắm hàng hóa, dịch vụ.
Gần đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã đồng ý với chủ trương thành lập nhóm nghiên cứu ban hành quy định chung về mã QR Code cho quốc gia.

Như vậy, với những chính sách đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Nhà nước, QR Code không chỉ tiện dụng cho đối tượng khách hàng tiêu dùng mà còn tiện dụng và dễ áp dụng cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu vi mô, các hộ kinh doanh cá thể với chi phí thực hiện tương đối thấp, đồng thời hỗ trợ khâu quản lý, giám sát của Nhà nước về các hoạt động thu chi, thực hiện nghĩa vụ thuế.
Để sử dụng QR Pay, trước hết người dùng phải có tài khoản thanh toán và đăng ký dịch vụ Mobile banking. Khi quét mã QR, ứng dụng Mobile banking sẽ truyền thông tin về ngân hàng.

Sau khi kiểm tra, hệ thống ngân hàng sẽ thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng sang tài khoản của doanh nghiệp.

Ngân hàng sẽ thông báo giao dịch trả tiền tới doanh nghiệp. Đó là quy trình cơ bản của một giao dịch thanh toán bằng QR Pay.
Thanh toán bằng mã QR không yêu cầu phải nhập thông tin cá nhân vào các thiết bị khác, nhờ đó tính bảo mật cao.

Ngoài ra, việc sử dụng QR Code giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp bán hàng và ngân hàng khi không mất các khoản đầu tư cho các thiết bị khác.
Để người dùng có cơ hội trải nghiệm cách thức thực hiện thanh toán dùng QR Pay, Agribank đã triển khai các gian hàng ảo tại một loạt sự kiện lớn như: Triển lãm Banking Vietnam, Smart Industry World 2017 và sắp tới vào ngày 12-13/7/2018 tại Hà Nội là sự kiện Industry 4.0 Summit 2018.
Tại gian hàng ảo của Agribank khách hàng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng Agribank E-Mobile banking, quét mã QR Code có sẵn tại gian hàng ảo và thực hiện thanh toán. Quá trình thực hiện giao dịch diễn ra dưới 1 phút tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.
Agribank cho biết, nhiều khách hàng bất ngờ về tốc độ nhận diện mã QR Code và đã có phản hồi tốt về sự trải nghiệm này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục