Theo dòng thời sự: World Cup 2018 - Khép lại để mở ra…

08:28' - 16/07/2018
BNEWS Sau 1 tháng tranh tài quyết liệt và lôi cuốn, VCK World Cup 2018 tại Nga đã khép lại bằng màn đăng quang thuyết phục của đội tuyển (ĐT) Pháp sau “cơn mưa bàn thắng” trên sân Luzhniki ở thủ đô Moskva.
Sau 20 năm chờ đợi, tuyển Pháp đăng quang vô địch World Cup 2018 sau khi xuất sắc vượt qua Croatia với chiến thắng 4-2 trong trận chung kết tại Moskva, Nga, ngày 15/7. Ảnh: TTXVN

Thực dụng, đặt sự an toàn lên trên hết và luôn biết bùng nổ khi cần thiết, ĐT Pháp của Didier Deschamps đã thể hiện sự vượt trội và toàn diện cả giải năm nay để giành về cho mình ngôi sao thứ 2 trên ngực áo.

Không có món quà nào quý báu hơn thế đối với nước Pháp trong dịp lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 229. Croatia - đối thủ của “Gà trống Gaulois” - trong trận chung kết này cũng có thể ngẩng cao đầu rời nước Nga, sau những màn trình diễn đầy quả cảm.

Không một đội bóng nào phải thi đấu hiệp phụ trong 3 trận knock-out liên tiếp như họ, thậm chí có 2 trận đã phải phân định thắng thua bằng loạt luân lưu cân não. Cũng không có đội bóng nào liên tục giành chiến thắng sau khi bị dẫn trước như Croatia, tất nhiên trừ trận chung kết!

Croatia mới chỉ được công nhận là thành viên chính thức của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cách đây 25 năm.

Việc đội bóng đến từ đất nước chỉ hơn 4 triệu dân này lọt vào tới tận trận chung kết của giải đấu lớn nhất hành tinh – nơi mà những thế lực thống trị bóng đá thế giới như Brazil, Đức, Tây Ban Nha, Argentina...không đi được trọn vẹn con đường thậm chí có đội không vượt qua nổi thử thách đầu tiên là vòng bảng, quả giống như một giấc mơ có thật.

Trong cơn mưa ở Luzhniki, nước mắt của người Croatia, và cả người Pháp nữa, đã rơi, cho sự thăng hoa tột đỉnh và cả những tiếc nuối đến vô cùng. Trước họ, nước mắt của những “ông lớn” cũng đã rơi ê chề. World Cup 2018 chứng kiến lần đầu tiên vòng bán kết không có sự góp mặt của bộ ba quyền lực Brazil, Đức hay Argentina.

Nhìn lại giải đấu năm nay, có thể thấy châu Âu vẫn đang áp đảo Nam Mỹ và phần còn lại của thế giới. 4 kỳ World Cup gần đây là 4 ngôi sao cho châu Âu: Sau Italy năm 2006 là Tây Ban Nha năm 2010, Đức năm 2014 và bây giờ là Pháp. Trải qua 21 mùa giải, cán cân quyền lực đang nghiêng về châu Âu, với 12 lần vô địch, so với 9 của Nam Mỹ.

Bóng đá thế giới đang chứng kiến sự trỗi dậy của những thế lực mới và điều ấy chắc chắn sẽ còn thể hiện rõ rệt hơn khi FIFA quyết định tăng số lượng đội tham dự lên con số 48, có thể là ngay ở World Cup 2022 tại Qatar.

Bỉ, Anh… và ngay cả chủ nhà Nga - vốn có thứ hạng thấp trên bảng xếp hạng FIFA khi giải khởi tranh – đều gây ấn tượng mạnh và đạt những thành tích ngoài mong đợi. Có thể tin vào tương lai với những bộ khung trẻ trung của "Quỷ Đỏ", "Tam Sư".

Hoặc với cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2018 Kylian Mbappe, giải đấu năm nay khép lại để mở ra cho một chân trời mới xán lạn hơn. Ghi bàn "chốt" cho ĐT Pháp, Mbappe trở thành cầu thủ tuổi teen thứ 2 lập công trong 1 trận chung kết World Cup khi mới 19 tuổi 207 ngày.

Trước đó, chỉ có Pele (17 tuổi, 249 ngày) làm được điều này tại World Cup 1958. Đồng thời, Mbappe cũng là cầu thủ trẻ thứ 3 ra sân đá chính ở chung kết World Cup sau Pele và Guiseppe Bergomi (18 tuổi, 201 ngày khi đá chung kết năm 1982 cho Italy).

World Cup 2018 đầy bất ngờ, hấp dẫn đến phút chót, với rất nhiều yếu tố đáng chú ý, như đã có hơn 10 pha phản lưới, số lượng penalty vượt trội so với các giải trước, “mưa bàn thắng” từ những tình huống cố định, tính cống hiến của bóng đá tăng lên cùng với sự gia tăng của các sai lầm cá nhân.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bước vào sân cỏ phá vỡ những quan niệm truyền thống, điển hình là công nghệ trợ lý hình ảnh VAR. Đó thực sự là cuộc cách mạng với bóng đá khi những quyết định của trọng tài sẽ chính xác hơn, sẽ không còn trường hợp nào ngậm đắng nuốt cay vì những "bàn thắng ma" gây tranh cãi hàng thập kỷ.

Theo Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, giải đấu năm nay là kỳ World Cup "tuyệt vời nhất". Ông đồng thời nhấn mạnh: "Nước Nga đã thay đổi, trở thành một đất nước đam mê bóng đá thực sự... nơi bóng đá trở thành một phần văn hóa quốc gia… Mọi người đến với World Cup và khám phá một đất nước đẹp đẽ, hiếu khách, đầy ắp những con người nhiệt tình sẵn sàng cho thế giới thấy rằng ở đây không có những chuyện mà đôi lúc bị đồn đại".

Quả đúng như vậy, phương Tây có thể không thích Tổng thống Nga Vladimir Putin về một số phương diện mâu thuẫn, nhưng họ khó có thể phủ nhận sự thành công của kỳ World Cup đầu tiên mà nước Nga đăng cai.

Trong lần đầu tiên World Cup đến với “Xứ sở Bạch Dương” và thậm chí là với khu vực Đông Âu, nước Nga đã có dịp chứng minh cho thế giới thấy khả năng đảm bảo an ninh và năng lực tổ chức các sự kiện tầm cỡ bậc nhất.

World Cup 2018 là giải đấu hoành tráng nhất trong lịch sử, nếu nhìn vào con số đầu tư của Nga - 14 tỷ USD (khoảng 1% GDP), nhiều hơn 2 tỷ USD so với tại Brazil 2014, và gấp 3 lần Nam Phi 2010. Bóng đá đang thay đổi, World Cup cũng thế. 4 năm sau tại Qatar, khi World Cup được diễn ra vào mùa Đông, các khoản chi phí đầu tư hứa hẹn còn nhiều hơn.

Nhưng, đó sẽ là câu chuyện của một chu kỳ mới. Còn bây giờ, bóng đá thế giới đang tung hô: "Allez Les Bleus". Chúc mừng Pháp. Và cảm ơn nước Nga vì một World Cup đầy cảm xúc./.

Xem thêm:

>>>World Cup 2018: Gà trống vô địch sau 20 năm chờ đợi

>>>WORLD CUP 2018: Tổng thống Nga được tặng áo thi đấu của Croatia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục