Tránh thâu tóm, nhà bán lẻ "nội" chọn cách hợp tác

12:45' - 28/11/2015
BNEWS Để tránh bị thâu tóm theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chọn cách hợp tác cùng phát triển
Người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn giữa các nhà bán lẻ. Ảnh: Thanh Sang/TTXVN

Chia sẻ với báo chí về xu hướng thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho biết, trước cơ hội rất lớn từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại, thì các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng đứng trước thách thức “người đi sau”.

Doanh nghiệp ngoại khi thâm nhập thị trường Việt Nam họ đã có hàng chục năm kinh nghiệm thương trường, vốn dồi dào. Còn đối với các doanh nghiệp trong nước thì ngược lại, đa số đều ít kinh nghiệm trong phân phối bán lẻ, vốn liếng lại có hạn, nên rất dễ bị kẻ mạnh thâu tóm.

Để tránh bị thâu tóm theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chọn cách hợp tác cùng phát triển. Các tập đoàn bán lẻ lớn khi vào Việt Nam họ cũng rất cần có đối tác uy tín để triển khai hệ thông bán lẻ của họ, trước sự mới lạ của người tiêu dụng bản địa.

Thế mạnh của các nhà bán lẻ nước ngoài là vốn, còn các nhà bán lẻ nội địa lại có khách hàng quen thuộc và cơ sở vật chất ban đầu, cho dù còn nhỏ hẹp.

Chính vì lý do trên mà Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Pháp Auchan thâm nhập thị trường Việt Nam đã chọn hợp tác với C.T Group và Công ty cổ phần Hóa dầu quân đội để cùng phát triển. Quan trọng nhất vẫn là vị trí bán lẻ, hệ thống phân phối và cách tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp trong nước đáp ứng được các tiêu trí của nhà bán lẻ ngoại là có thể hợp tác làm ăn.

Bên cạnh sự hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ với các đối tác nước ngoài, các nhà bán lẻ trong nước cũng không ngừng nâng cao quản trị doanh nghiệp, củng cố và mở rộng hệ thống bán hàng đến người tiêu dùng.

Nhờ sự tích cực hội nhập mà năm 2014 các thương hiệu bán lẻ thuần Việt đã nhận nhiều giải thưởng quốc tế như: Thế giới di động, Vàng bàng đá quý Sài Gòn, Saigon Co.op… Đây là một tín hiệu đáng mừng.

Năm 2014, Saigon Co.op xuất sắc nhận giải thưởng Best of the Best - Nhà bán lẻ xuất sắc tiêu biểu khu vực châu Á Thái Bình Dương do Tạp chí Bán lẻ châu Á trao tặng. Giải thưởng uy tín này lần đầu tiên được trao cho một đơn vị bán lẻ tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực hội nhập của Saigon Co.op nói riêng và lĩnh vực bán lẻ Việt Nam nói chung.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.op, các giải thưởng trên, đặc biệt là giải “Best of the Best” đánh dấu một bước phát triển mới của Saigon Co.op đồng thời gia tăng niềm tin, tiếp thêm động lực cho Saigon Co.op trong quá trình chinh phục khách hàng cũng như nỗ lực xây dựng thương hiệu bán lẻ thuần Việt.

Điều này cũng cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nếu có chiến lược kinh doanh phù hợp cộng hưởng từ sự ủng hộ của khách hàng vẫn có khả năng vươn lên trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tháng 9 vừa qua, Tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia Publishing) và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor đã công bố danh sách Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2015.

Việt Nam đóng góp 10 nhà bán lẻ; trong đó, có nhưng cái tên quen thuộc như Liên minh hợp tác xã thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim, Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT shop), Công ty TNHH nhà nước một thành viên Vàng Bạc đá quý Tp. Hồ Chí Minh (SJC)...

Theo thông báo mới nhất của UBND Tp. Hồ Chí Minh, dịp Tết năm 2016, thành phố sẽ dành khoảng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng bình ổn giá phục vụ người dân. Đây cũng được xem là một trong nhưng hình thức hỗ trợ các nhà bán lẻ của thành phố có cơ hội tốt để chăm sóc khách hàng, giành lại thị phần mà các nhà bán lẻ ngoại đang chiếm lĩnh.

Hiện hầu hết các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của các nhà bán lẻ trong nước như Saigon Co.op, Maximark, Co.op mart, điện máy Nguyễn Kim... đang triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá, tri ân khách hàng lớn dịp Noel, Tết Nguyên đán sắp tới.

Tất cả đều với mục đích thu hút người dân mua sắm, tăng doanh số bán hàng để đạt mục tiêu kinh doanh của cả năm 2015./.

Thái Nguyên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục