Thị trường dầu mỏ ghi nhận tuần khởi sắc nhất từ cuối tháng Tám

15:14' - 10/10/2015
BNEWS Điểm tối duy nhất của thị trường năng lượng tuần này là ngày 7/10, khi hai loại dầu chủ chốt đồng loạt sụt giá, sau khi DoE công bố báo cáo hàng tuần cho hay sản lượng dầu thô của Mỹ tăng.

Giá dầu thế giới đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua, nhờ đà suy yếu của đồng USD và những căng thẳng về tình trạng dôi dư nguồn cung dầu toàn cầu được xoa dịu bởi sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục có xu hướng giảm. 

Giá dầu thế giới đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua. Ảnh: Reuters

Trong hai phiên giao dịch đầu tuần (5-6/10), số liệu đáng thất vọng về thị trường lao động Mỹ được đưa ra hồi cuối tuần trước đã làm lắng dịu những đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nâng lãi suất vào tháng Mười, khiến đồng USD giảm giá và gián tiếp hỗ trợ cho thị trường dầu mỏ, vốn được định giá bằng đồng bạc xanh. Thêm vào đó, giá "vàng đen" trong các phiên này còn được hưởng lợi sau khi Công ty cung cấp dịch vụ dầu khí Baker Hughes công bố báo cáo cho hay số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ đã giảm 26 giàn, xuống mức thấp nhất của 5 năm trong tuần kết thúc vào ngày 2/10, làm giảm bớt những quan ngại về tình trạng dư cung trên thị trường năng lượng toàn cầu. 

Thậm chí giá dầu ngọt nhẹ còn leo lên mức cao nhất một tháng trong phiên 6/10, sau khi báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) cho thấy sản lượng khai thác dầu tại nước này trong tháng Chín giảm 120.000 thùng/ngày so với tháng Tám. DoE cũng dự đoán trong năm 2016, sản lượng khai thác dầu Mỹ sẽ giảm xuống mức trung bình 8,9 triệu thùng dầu/ngày, so với mức 9,2 triệu thùng/ngày trong năm 2015. 

Điểm tối duy nhất của thị trường năng lượng tuần này là phiên giao dịch ngày 7/10, khi hai loại dầu chủ chốt đồng loạt sụt giá, sau khi DoE công bố báo cáo hàng tuần cho hay sản lượng dầu thô của Mỹ đã bất ngờ tăng thêm 76.000 thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 2/10, sau khi chứng kiến mức giảm 40.000 thùng/ngày vào tuần trước đó. Ngoài ra, kho dự trữ dầu mỏ của nền kinh tế số 1 thế giới trong tuần trước cũng tăng thêm 3,1 triệu thùng, nhiều hơn mức dự báo của giới phân tích là tăng 2,25 triệu thùng, càng tạo sức ép giảm cho giá dầu. 

Tuy nhiên, mặt hàng chiến lược này đã nhanh chóng lấy lại đà đi lên trong hai phiên giao dịch cuối tuần, dù biên độ tăng có xu hướng thu hẹp. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 8/10, giá dầu ngọt nhẹ lập "đỉnh" của ba tháng, khi PIRA Energy Group, công ty chuyên theo dõi về thị trường dầu mỏ thế giới, cho rằng giá dầu thô trên thị trường thế giới đến cuối năm 2016 có thể tăng lên mức 70 USD/thùng và đến năm 2017 sẽ tăng lên mức 75 USD/thùng. Chính PIRA Energy Group là công ty cách đây một năm đã từng dự báo về sự lao dốc của giá dầu thô. Ngoài ra, các nhà đầu tư dầu mỏ còn phấn khích trước những nhận định lạc quan của Tổng Thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Abdalla Salem El-Badri khi ông này cho rằng nhu cầu dầu trong thời gian tới sẽ tăng cao hơn dự kiến. 

Ở phiên giao dịch cuối tuần, dầu ngọt nhẹ Mỹ vẫn vững bước đi lên, song tại thị trường Anh, giá dầu Brent đã quay đầu giảm nhẹ, do hoạt động bán tháo chốt lời diễn ra sôi động sau khi dầu liên tiếp lên giá vài phiên gần đây. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đánh giá tích cực về diễn biến của thị trường dầu mỏ trong thời gian tới, sau khi Baker Hughes thông báo lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ trong tuần vừa qua đã giảm 9 giàn, đánh dấu tuần giảm thứ sáu liên tiếp, cho thấy xu hướng giảm sản lượng dầu mỏ của Mỹ vẫn còn tiếp diễn. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/10, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 11/2015 tăng 20 xu Mỹ, lên 49,63 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc lại hạ 40 xu Mỹ, xuống 52,65 USD/tùng. Tuy nhiên, cả hai loại dầu trên đều ghi nhận một tuần giao dịch thành công, với mức tăng tốt nhất kể từ cuối tháng Tám. Khép lại tuần này, dầu Brent tăng 9,1%, còn dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 8,8%. 

Minh Trang (Theo AFP, Reuters) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục